Video Tin trong nước

Các thành viên chính phủ giải trình, làm rõ vấn đề đại biểu quốc hội quan tâm

Sáng 20/11, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

20:33 - 20/11/2023

Các thành viên chính phủ giải trình, làm rõ vấn đề đại biểu quốc hội quan tâm

Phát biểu tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, việc đảm bảo thuốc, vật tư y tế sau thời gian đại dịch Covid-19 có những tồn tại hạn chế do những nguyên nhân khách quan và chủ quan. Bộ Y tế cảm ơn Quốc hội, Chính phủ trong thời gian qua đã hỗ trợ tháo gỡ về cơ chế, chính sách để bảo đảm việc mua sắm thuốc, vật tư.

Giải trình về vấn đề dạy thêm và học thêm, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định, dạy thêm, học thêm và việc học tập ngoài nhà trường là một nhu cầu thực tế của người học và rất đa dạng. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng thừa nhận, hiện Bộ còn thiếu cơ sở pháp lý để quản lý, điều tiết giám sát, xử lý vấn đề này.

Về vấn đề bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, đây là vấn đề mà trong Nghị quyết của Quốc hội cũng đã nhấn mạnh. Chính phủ đã có Nghị quyết chuyên đề, giao trực tiếp cho Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội và các ngành và đang triển khai các phương án khác nhau. Tuy nhiên tình hình vừa qua chưa có dấu hiệu giảm, thậm chí là có tăng.

Trả lời các ý kiến đại biểu nêu về việc chậm hỗ trợ nông dân bị thiệt hại do dịch bệnh, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết nội dung này liên quan đến Nghị định số 02 ban hành năm 2017 của Chính phủ về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh.

Về hướng tới nền nông nghiệp an toàn, không chỉ để xuất khẩu mà cho cả trong nước, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết, đã có đề án về vấn đề này. Với cấu trúc nền nông nghiệp gắn với địa phương, Bộ trưởng đề nghị các đại biểu và các địa phương cùng tham gia và có giám sát./.

Thực hiện: Huy Vinh - Quốc Hùng