Video Tin trong nước

Các thành viên Chính phủ trả lời chất vấn nhóm vấn đề văn hóa, xã hội

Sáng 8/11, Quốc hội chất vấn các thành viên Chính phủ về nhóm vấn đề vh-xh. Nhiều đại biểu quan tâm việc cấp phép phổ biến bộ phim Đất rừng phương Nam. Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng khẳng định, bộ phim này đủ điều kiện cấp phép phổ biến.
15:29 - 08/11/2023

Các thành viên Chính phủ trả lời chất vấn nhóm vấn đề văn hóa, xã hội

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, căn cứ điểm d khoản 2 Điều 18 của Luật Điện ảnh, bộ phim Đất rừng Phương Nam đã được Hội đồng thẩm định phim quốc gia tiến hành thẩm định và khẳng định bộ phim không vi phạm pháp luật về điện ảnh, vì vậy được cấp phép để phổ biến.

Liên quan tới vấn đề văn hóa, tham gia giải trình một số vấn đề đại biểu quan tâm, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, văn hóa không những chỉ là nền tảng quan trọng về tinh thần mà còn là nền tảng quan trọng về vật chất, như các ngành công nghiệp văn hóa.

Với nhóm các vấn đề xã hội, trả lời câu hỏi của đại biểu về việc thực hiện mục tiêu giảm bớt tỷ lệ sử dụng tiền túi của bệnh nhân khi thực hiện dịch vụ y tế chưa hiệu quả, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan khẳng định đây là vấn đề được ngành y tế rất quan tâm. Vì vậy, để giảm tiền túi của người dân cần chuyển đổi mô hình bệnh tật bền vững, tăng cường đầu tư cho y tế dự phòng, bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân giảm gánh nặng bệnh tật.

Về vấn đề thanh toán cho người bệnh khi phải mua thuốc bên ngoài do cơ sở y tế không có đủ thuốc cung ứng, Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết, Bộ đã có chỉ đạo cụ thể để giải quyết vấn đề này.

Liên quan tới vấn đề về lạm dụng xét nghiệm, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, thực trạng này không chỉ làm tăng chi phí cho người bệnh mà còn gây tâm lý bức xúc cho người bệnh. Để giải quyết vấn đề này, Bộ Y tế đã tăng cường công tác chỉ đạo, đẩy mạnh công tác giám sát, cùng với đó là yêu cầu các cơ sở ý tế thực hiện nghiêm các thông tư, quy định về các định mức kỹ thuật, trần thanh quyết toán, tăng cường giám định bảo hiểm y tế, kết nối liên thông để kiểm soát chi phí./.

Thực hiện: Huy Vinh – Quốc Hùng