Video Tin trong nước

Cách tân trang phục truyền thống cũng cần có giới hạn

Trang phục truyền thống là di sản văn hóa, là thông điệp quá khứ đã để lại, vì vậy, khi cách tân trang phục cần phải cẩn trọng bảo vệ yếu tố lịch sử, truyền thống vốn có, đừng để những sáng tạo cách tân trở thành sự phá cách lố lăng
18:16 - 27/06/2023

Cách tân trang phục truyền thống cũng cần có giới hạn

Mới đây hồi đầu tháng 6 vừa qua, 1 show diễn thời trang tại TP. Hồ Chí Minh đã bị Sở Văn hoá và Thể Thao TP. Hồ Chí Minh xử phạt 85 triệu đồng và đình chỉ 18 tháng hoạt động vì trình diễn trang phục truyền thống bằng các thiết kế lố lăng như thế này. Không chỉ trên sàn diễn, ngoài đời thực, không ít lần áo dài, áo yếm - những trang phục truyền thống cũng bị “biến tướng” bên đầm sen với những bức ảnh, cách tạo dáng dung tục, phản cảm khiến dư luận không khỏi bức xúc.

Trong quá trình phát triển của mỗi dân tộc, cùng với tiếng nói, chữ viết, trang phục truyền thống luôn là một yếu tố quan trọng góp phần tạo dựng nên bản sắc văn hóa đặc trưng và là niềm tự hào của các thế hệ. Đành rằng theo thời gian, cùng với những giá trị văn hóa khác, trang phục truyền thống đã có sự thay đổi để phù hợp với nhu cầu và điều kiện sống thực tế của xã hội hiện đại. Tuy nhiên, dù xuất hiện ở đâu, trong hoàn cảnh nào, ngoài đời hay trên sân khấu, trang phục truyền thống cũng cần phải được trân trọng bằng cách sử dụng chúng một cách phù hợp.

Theo ông Đinh Hồng Cường, Nhà nghiên cứu văn hoá truyền thống và đương đại, trang phục truyền thống là một thành tố văn hóa quan trọng và không thể thiếu trong di sản văn hóa truyền thống độc đáo, rất dễ nhận biết của từng dân tộc. Trang phục truyền thống không chỉ mang đậm bản sắc dân tộc, mà còn chứa đựng những giá trị nghệ thuật, giá trị lịch sử của từng tộc người, tồn tại từ nhiều đời, là thông điệp của quá khứ để lại cho ngày nay. Để trang phục truyền thống tiếp tục tổn tại và phát triển, việc cách tân cho hợp với dáng người, thời đại là điều cần thiết, tuy nhiên, cách tân cũng cần phải có giới hạn để vẫn giữ được hồn cốt của trang phục.

Trang phục dân tộc sẽ còn đồng hành với con người lâu dài và trở thành một tổng thể không thể thiếu được trong đời sống xã hội. Nếu trang phục truyền thống không còn tồn tại, bị mai một sẽ làm mất đi một giá trị văn hóa, tín ngưỡng, giá trị tâm linh và bản sắc của dân tộc. Chính vì vậy việc bảo tồn và phát huy các giá trị của trang phục truyền thống các dân tộc đang trở thành vấn đề cấp bách trong xu thế hội nhập và phát triển hiện nay./.


Thực hiện: Thế Hùng – Trọng Khánh.