Video Tin trong nước

Cần bổ sung, hoàn thiện quy định về loại hình “Chung cư mini”

Quốc hội vừa làm việc tại hội trường, thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi). Vấn đề bổ sung, hoàn thiện quy định về loại hình nhà ở nhiều tầng, hay còn gọi là chung cư mini được nhiều đại biểu đặt ra.
21:29 - 26/10/2023

Về phát triển nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ của cá nhân người dân, còn gọi là chung cư mini quy định tại Điều 57 của dự thảo Luật, nhiều đại biểu đề nghị, cần nhanh chóng bổ sung, hoàn thiện các chính sách để vừa phát triển loại hình nhà ở này, vừa huy động được các nguồn lực xã hội, nhất là của người dân tham gia phát triển nhà ở, vừa tạo điều kiện để một bộ phận công nhân lao động, người nghèo, người thu nhập thấp, học sinh, sinh viên khu vực đô thị có thêm cơ hội tiếp cận nhà ở với chi phí hợp lý và các điều kiện đơn giản linh hoạt.

Một số ý kiến cũng kiến nghị, trường hợp dự thảo luật chưa thể nghiên cứu bổ sung đầy đủ các quy định thì có thể đưa ra các quy định cơ bản mang tính nguyên tắc và giao cho Chính phủ quy định chi tiết thi hành về phát triển loại hình ở này, nhất là vấn đề liên quan đến bán, cho thuê mua, cấp giấy chứng nhận quản lý sử dụng.

Về các điều khoản quy định đối tượng được hưởng chính sách về nhà ở xã hội, một số ý kiến cho rằng, nếu căn cứ theo Đề án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt thì quy định như Điều 76 dự thảo Luật là chưa hoàn toàn phù hợp, chưa xác định rõ và chưa đầy đủ đối tượng được hưởng chính sách, trong đó chính sách hỗ trợ quan trọng nhất là nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp. 

Đồng ý với quy định Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam làm chủ đầu tư nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động thuê, các đại biểu cho rằng, điều này sẽ tạo điều kiện để người lao động an cư, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Tuy nhiên, dự thảo luật cần mở rộng đối tượng được phép thuê nhà ở xã hội do Tổng Liên đoàn Lao động đầu tư, bởi nếu không sẽ dễ dẫn đến tình trạng nhà cho thuê còn nhiều mà người có nhu cầu lại không đủ điều kiện.

Về giải quyết tranh chấp liên quan đến kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư tại khoản 4 Điều 194 dự thảo Luật, nhiều ý kiến cho rằng, thực tiễn cho thấy, đây là vấn đề nóng, làm ảnh hưởng lớn tới đời sống của một bộ phận người dân. Vì vậy, việc giao cho UBND cấp quận, huyện giải quyết khi có tranh chấp là phù hợp và sẽ giải quyết được vấn đề đang vướng mắc hiện nay./.

Thực hiện: Huy Vinh – Quốc Hùng