Video Tin trong nước

Cần bổ sung thêm các cơ sở thực tiễn về việc áp dụng mức nồng độ cồn bằng 0

Tiếp tục Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV, chiều 22/5, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội thảo luận phiên toàn thể tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
19:42 - 22/05/2024

CẦN BỔ SUNG THÊM CÁC CƠ SỞ THỰC TIỄN VỀ VIỆC ÁP DỤNG MỨC NỒNG ĐỘ CỒN BẰNG 0

Cho ý kiến về quy định nồng độ cồn khi lái xe, đại biểu Nguyễn Quang Huân - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương cho biết, trong đợt tiếp xúc cử tri trước kỳ họp, vẫn có 2 luồng ý kiến về việc áp dụng mức nồng độ cồn bằng 0. Vì vậy, đại biểu cho rằng, Ban Soạn thảo nên dẫn chứng thêm các số liệu làm cơ sở lý luận, để khi Quốc hội quyết định thông qua Luật sẽ thấu tình đạt lý, cơ bản giải đáp hết sự băn khoăn của người dân, từ đó tạo thuận lợi cho việc đưa luật vào cuộc sống.

Đại biểu Trần Khánh Thu - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình cho rằng, cần bổ sung quy định trong Luật về việc giao cho Chính phủ quy định chi tiết trường hợp cần xác định và cách thức xác định nồng độ cồn nội sinh đối với người bị bệnh khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; nhằm tránh việc xử lý oan sai đối với các trường hợp này.

Liên quan tới quy định trích một phần tiền xử phạt vi phạm giao thông để phục vụ công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, một số đại biểu đề nghị Ban Soạn thảo cần cân nhắc kỹ. Bởi theo quy định, việc xử phạt vi phạm hành chính ở các ngành và lĩnh vực đang thực hiện theo Luật Xử phạt vi phạm hành chính. Vì vậy, nếu ở Luật này lại đưa ra 1 quy định riêng thì sẽ không thống nhất với các chính sách, quy định và các luật hiện hành.

Đối với các quy định về trừ điểm giấy phép lái xe, một số ý kiến đề nghị Ban Soạn thảo nên quy định rõ, sau khi bị trừ hết điểm thì giấy phép lái xe đó sẽ hết hiệu lực và chỉ khi nào được phục hồi tối thiểu 2 trên tổng số 12 điểm thì mới có hiệu lực trở lại./.

Thực hiện: Huy Vinh - Quốc Hùng