Video Tin trong nước

Cần chính sách đồng bộ để phát triển du lịch chăm sóc sức khỏe

Dù sở hữu nhiều tiềm năng nhưng mô hình du lịch kết hợp với chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam vẫn chưa thực sự phát triển. Trong đó, rào cản lớn nhất được cho là thiếu một cơ chế, chính sách đồng bộ để đầu tư phát triển loại hình du lịch được cho là xu hướng hậu Covid-19 này.
19:57 - 25/10/2021

Với nhiều tiềm năng sẵn có: tài nguyên thiên nhiên, hệ thống cây dược liệu đa dạng, nền y học cổ truyền lâu đời, nguồn nước khoáng nóng phong phú... Việt Nam hội tụ đầy đủ yếu tố để phát triển loại hình du lịch kết hợp với chăm sóc sức khỏe vốn đã rất phổ biến trên thế giới.

Tuy nhiên, loại hình du lịch này hiện nay mới chỉ bắt đầu manh nha tại Việt Nam với một số sản phẩm còn thiếu tính đặc sắc, ngay cả với những địa phương giàu tiềm năng như Thừa Thiên - Huế.

Hiện trong nước mới có một số nhà đầu tư giàu tiềm lực khai thác hình thức trải nghiệm suối nước khoáng nóng tại Quảng Ninh, Tuyên Quang, Phú Thọ... Ngoài ra, một số khu du lịch có cung cấp dịch vụ tắm bùn, spa, xông hơi, massage.

Tuy nhiên, sự phát triển còn mang tính khai thác tự phát, chưa có một chiến lược đồng bộ, nhất quán, thiếu sự liên kết giữa lĩnh vực du lịch và y tế. Nguyên nhân chủ yếu được cho là ngành du lịch chưa nghiên cứu đầy đủ về tiềm năng cũng như chưa có định hướng, chính sách cụ thể trong việc phát triển loại hình này.

Bên cạnh việc sớm ban hành các cơ chế, chính sách để các doanh nghiệp kinh doanh du lịch gấp rút xây dựng, kết nối tour, các chuyên gia cũng cho rằng ngành du lịch cần phối hợp với ngành y tế để đưa ra các giải pháp mở rộng loại hình du lịch này. 

Đặc biệt, hai ngành cần liên kết xây dựng bộ tiêu chí để chuẩn hóa các dịch vụ cũng như quy trình khám, chữa bệnh tại các cơ sở du lịch; có chính sách khuyến khích các địa phương, doanh nghiệp đầu tư, xây dựng các khu du lịch chăm sóc sức khỏe chất lượng cao; tăng cường công tác tuyên truyền, xúc tiến quảng bá loại hình du lịch sức khỏe ở cả quy mô trong và ngoài nước để đánh thức lĩnh vực tiềm năng này trong tương lai.

Thực hiện: Anh Vũ - Trọng Khánh

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.