Video Tin trong nước

Cần chung sống an toàn để phát triển kinh tế

Mở dần Chỉ thị 16 nhưng vẫn áp dụng các biện pháp phòng chống dịch, cần chung sống an toàn với dịch Covid-19 để phát triển kinh tế trong giai đoạn hiện nay. Đây là nội dung thảo luận tại buổi làm việc của Thủ tướng và thường trực Chính phủ với BCĐ Quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 chiều 20/4.
18:55 - 20/04/2020

Trong tuần qua, chỉ ghi nhận thêm 08 trường hợp mắc mới, trong khi đó có 64 bệnh nhân đã khỏi bệnh. Điều đó cho thấy tình hình dịch hiện nay tại Việt Nam đang được kiểm soát tốt và cho thấy hiệu quả của việc thực hiện cách ly xã hội. Tuy nhiên, cần tiếp tục giám sát chặt chẽ các ổ dịch mới phát hiện và rà soát, theo dõi các trường hợp tiếp xúc gần với các ca nhiễm mới gần đây. Bên cạnh đó, do dịch đã lây lan ra cộng đồng nên vẫn tiềm ẩn các nguy cơ lây nhiễm và có thể bùng phát thành ổ dịch bất cứ lúc nào. 

Tại cuộc họp, Thủ tướng yêu cầu cần phải thảo luận để đưa ra cách làm phù hợp, cần chung sống an toàn để phát triển kinh tế trong giai đoạn hiện nay, nếu để kinh tế kiệt quệ thì đó là nguy cơ đối với đất nước, cần phải tính kỹ để có quyết sách phù hợp.

Cũng tại cuộc họp, các thành viên ban chỉ đạo đã đưa ra các ý kiến, biện pháp phòng chống dịch trong thời gian tới nhằm đảm bảo từng bước khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội, ổn định đời sống nhân dân, mở rộng sản xuất phát triển nhưng phải đảm bảo an toàn.

Bộ Y tế cần rà soát các hướng dẫn đảm bảo an toàn tại các cơ quan, công sở, nhà máy, xí nghiệp, trường học, phương tiện vận tải… hoàn thiện và gửi các Bộ, ngành để hướng dẫn cụ thể theo chức năng, nhiệm vụ và đặc thù từng lĩnh vực.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cần hướng dẫn các cơ sở giáo dục đảm bảo an toàn cho học sinh tới trường, thực hiện quy định về đeo khẩu trang, giữ khoảng cách trong lớp học (tham khảo thêm việc cho học sinh đi học trở lại ở một số địa phương từ ngày 20/4).

Bộ Giao thông vận tải cần hướng dẫn đảm bảo an toàn trên các phương tiện vận tải hành khách và giao thông công cộng, như giảm khoảng 50% số hành khách, bố trí hành khách ngồi so le giữa các hàng ghế, ứng dụng công nghệ vào việc quản lý, giám sát…

Bộ Công Thương: hướng dẫn các địa phương về việc đảm bảo an toàn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch: chuẩn bị sẵn sàng các hướng dẫn đảm bảo an toàn cho các cơ sở du lịch, khu vui chơi giải trí, văn hóa, thể thao… khi các cơ sở này được phép hoạt động trở lại.

Cũng tại cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống Covid-19 đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Chỉ thị về tiếp tục thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19; xem xét, cho ý kiến đối với Tờ trình của Bộ Y tế về việc sửa đổi Nghị quyết số 20/NQ-CP về việc áp dụng chế độ cấp giấy phép xuất khẩu đối với mặt hàng khẩu trang y tế trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19; Tiếp tục giao nhiệm vụ cho Tổ 4 người (gồm Thứ trưởng các Bộ: Y tế, Ngoại giao, Giao thông vận tải, Quân đội) phối hợp quyết định cho phép các chuyến bay đơn lẻ đón người về Việt Nam, trên cơ sở diễn biến dịch bệnh trong nước và quốc tế, nhu cầu về nước của công dân Việt Nam, khả năng tổ chức tiếp nhận, cách ly và tổ chức các chuyến bay; Giao Hãng hàng không quốc gia Việt Nam làm đầu mối tổ chức các chuyến bay đưa người Việt Nam về nước.

Mời quý vị xem các Bản tin Nhịp sống thường ngày đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.