Video Tin trong nước

Cần có các giải pháp căn cơ, đồng bộ trong việc ứng phó với bão lũ

Sau khi nghe tờ trình về chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện Dự án hồ chứa nước sông Than, tỉnh Ninh Thuận, Dự án hồ chứa nước Bản Mồng, tỉnh Nghệ An và báo cáo thẩm tra, Quốc hội đã thảo luận tại tổ về vấn đề này.
19:39 - 02/11/2020

Một trong những nội dung được nhiều Đại biểu Quốc hội quan tâm thảo luận tại tổ sáng nay là vấn đề an ninh nguồn nước và an toàn hồ đập. Bên cạnh các ý kiến xoay quanh chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện Dự án hồ chứa nước sông Than, tỉnh Ninh Thuận và Dự án hồ chứa nước Bản Mồng, tỉnh Nghệ An, một số ý kiến của Đại biểu Quốc hội cũng nêu vấn đề liên quan về các hồ chứa, hồ thủy điện có phải nguyên nhân gây lũ ở miền trung? 

Đại biểu Trần Tuấn Anh, đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi cho rằng thông tin này không chính xác. Hiện đã có quy định vận hành hồ chứa khá chặt chẽ. Một số hồ nước có khả năng điều tiết nước tốt, có tác dụng trữ nước khi lũ về tốt hơn rừng với mức đón lũ 4m nước, trong khi rừng chỉ tích được tối đa 0,2m.

Một số ý kiến cho rằng hồ chứa chính là hạng mục quan trọng, ảnh hưởng môi trường, an toàn, vì vậy cần xem xét kỹ lưỡng khi quyết định cho phép đầu tư ở các dự án sau này. Do vậy, điểm đáng lưu ý nhất là cần quản lý chặt việc xây dựng, vận hành các dự án thủy điện, đặc biệt trong xả lũ hồ thủy điện.

Liên quan đến công tác cứu hộ, Đại biểu Bùi Đặng Dũng, đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Kiên Giang cho rằng, cần có các giải pháp căn cơ, đồng bộ trong việc ứng phó với bão lũ vì việc này xảy ra thường xuyên theo mùa.  

Vũ Khuyên – Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.