Video Tin trong nước

Cần có các giải pháp mang tính ngắn hạn để hỗ trợ người lao động bị mất việc

Cần có các giải pháp mang tính ngắn hạn để hỗ trợ người lao động bị mất việc. Đó là ý kiến được nhiều đại biểu đưa ra tại buổi tọa đàm với chủ đề: Việc làm của người lao động trong bối cảnh doanh nghiệp thiếu đơn hàng – thực trạng và giải pháp.
09:36 - 09/12/2022

Tọa đàm chủ đề: Việc làm của người lao động trong bối cảnh doanh nghiệp thiếu đơn hàng – thực trạng và giải pháp

Cần có các giải pháp mang tính ngắn hạn để hỗ trợ người lao động bị mất việc. Đó là ý kiến được nhiều đại biểu đưa ra tại buổi tọa đàm với chủ đề: Việc làm của người lao động trong bối cảnh doanh nghiệp thiếu đơn hàng – thực trạng và giải pháp do Viện Công nhân và Công đoàn, thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức chiều ngày 8/12.

Theo thống kê của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, đã có hơn 472 nghìn lao động bị ảnh hưởng, trong đó gần 42.000 lao động đã bị mất việc, giảm việc làm do doanh nghiệp bị cắt giảm đơn hàng. Đáng chú ý, gần 60% người lao động bị mất việc thời gian qua không có tiền tích lũy để đảm bảo cuộc sống trong thời gian ngắn trước mắt. Chính vì vậy, nhiều đại biểu cho rằng, vấn đề quan trọng trước mắt là cần thống nhất, đánh giá lại tình hình, từ đó đưa ra những giải pháp hỗ trợ mang tính ngắn hạn để tháo gỡ khó khăn cho người lao động ở thời điểm tết đã cận kề này.

Một số ý kiến cũng cho rằng, ngay ở thời điểm này, công đoàn các cấp cần khẩn trương thương lượng với các chủ doanh nghiệp, người sử dụng lao động để hạn chế thấp nhất số lao động bị mất việc, nhất là công nhân nữ đang mang thai, đang nuôi con nhỏ; hỗ trợ quyền lợi cho người lao động bằng các chính sách về lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, trợ cấp thất nghiệp, kết nối giới thiệu việc làm mới trong trường hợp không còn việc làm./.

Thực hiện: Huy Vinh - Minh Quân