Video Tin trong nước

Cần cơ chế phát huy tiềm lực xứng tầm với vị trí và vị thế của Hà Nội

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV, sáng nay, Quốc hội thảo luận tại hội trường, cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách tài chính – ngân sách đặc thù đối với Thành phố Hà Nội.
13:42 - 12/06/2020

Đa số các đại biểu tán thành về sự cần thiết ban hành Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với Thành phố Hà Nội. Cho rằng Hà Nội là trái tim của cả nước, do đó cần có cơ chế phát huy tiềm lực xứng tầm với vị trí và vị thế của Hà Nội so với các địa phương khác. Mặc dù nhấn mạnh quan điểm này tại hội trường, nhưng bên cạnh đó, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng - đoàn Bến Tre, cho rằng xin cơ chế là đúng nhưng phải khác xin nguồn lực và phải có đánh giá rõ ràng. Điều quan trọng là phải phát huy vai trò cấp ủy chính quyền, vai trò người lãnh đạo và sự phấn đấu của nhân dân.

Về thẩm quyền quyết định bổ sung các khoản phí, lệ phí và tăng mức thu phí, lệ phí, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương đoàn Ninh Thuận cho rằng việc thí điểm giao cho HĐND Thành phố Hà Nội thực hiện quyền hạn này là phù hợp, tuy nhiên đại biểu đề nghị quy định mức phí cần cân nhắc để được sự đồng thuận của người dân.

Về đề xuất cho phép Thành phố Hà Nội được giữ lại toàn bộ số thu từ sắp xếp, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, thoái vốn nhà nước đầu tư tại các doanh nghiệp. Đại biểu Hoàng Văn Cường, đoàn Hà Nội cho rằng, việc quy định như vậy để có cơ sở pháp lý, tạo điều kiện cho UBND Thành phố sử dụng nguồn thu này nhằm tăng nguồn lực đầu tư xây dựng một số cơ sở hạ tầng quan trọng của Thủ đô và tương đồng với cơ chế thí điểm đối với Thành phố Hồ Chí Minh theo Nghị quyết số 54. Mặt khác quy định này cũng phù hợp với Luật NSNN.

Kết luận nội dung làm việc, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho biết, các đại biểu tán thành sự cần thiết ban hành cơ chế chính sách cho thành phố Hà Nội về tài chính ngân sách nhằm tạo điều kiện cho Hà Nội phát triển nhanh bền vững, khẳng đinh vai trò đầu tầu của cả nước. Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị cân nhắc dùng từ “đặc thù”, quy định quyền tự quyết về phí, lệ phí cần tạo sự đồng thuận của nhân dân, một số chính sách cần sát thực tế và phù hợp với Luật Thủ đô. Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh các ý kiến của đại biểu tại hội trường và thảo luận tại tổ sẽ được tiếp thu, chỉnh lý trước khi trình Quốc hội thông qua./.    

Thực hiện: Vũ Khuyên-Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.