Video Tin trong nước

Cần có chế tài mạnh với các vi phạm để thay đổi nhận thức hành vi bảo vệ môi trường

Trong chương trình làm việc tại tổ, Quốc hội thảo luận về Dự thảo Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi.
19:21 - 11/06/2020

Đa số các ý kiến đồng tình việc sửa đổi toàn diện luật, và nên coi như một Bộ luật lớn để giải quyết được các vấn đề cấp bách về môi trường đang đặt ra, với quan điểm chỉ đạo xuyên suốt là phải lấy bảo vệ sức khỏe nhân dân làm mục tiêu hàng đầu, tuy nhiên bên cạnh đó còn nhiều ý kiến khác nhau về luật này.

Tại buổi thảo luận ở tổ, một số ý kiến cho rằng Luật Bảo vệ Môi trường hiện hành chưa tiếp cận và cập nhật với những thay đổi nhanh của cơ chế thị trường. Một số quy định mới chỉ ở mức khung, chưa bảo đảm các yếu tố thực thi. Quản lý môi trường cũng mới chỉ tập trung đề cao vai trò, trách nhiệm của nhà nước chứ chưa làm rõ vai trò của người dân, doanh nghiệp, sự tham gia của tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội và cộng đồng trong BVMT.

Góp ý dự thảo Luật bảo vệ môi trường (sửa đổi), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng phải có chế tài mạnh với các vi phạm để thay đổi nhận thức, hình thành thói quen mới. Thủ tướng nhấn mạnh hơn lúc nào hết chúng ta phải bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân. Người dân không chỉ cần vật chất, mà cần được sống trong môi trường trong sạch, trong lành. Để thực hiện được mục tiêu này, theo Thủ tướng, phải bắt đầu tư việc hình thành thói quen tốt của người dân, của cộng đồng dân cư. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thẳng thắn thừa nhận rằng tình trạng ô nhiễm môi trường vừa qua có khuyết điểm của Chính phủ, các cấp, các ngành chưa làm quyết liệt. Do đó, cần thiết phải có chế tài, nghị định để thực hiện luật này một cách nghiêm khắc.

Thủ tướng cho rằng, chúng ta đang trên đà phát triển không thể không coi trọng vấn đề môi trường những điều này thể hiện trong đường lối, chính sách và các vấn đề ứng xử để thay đổi tư duy. Thủ tướng nhấn mạnh, vấn đề bảo vệ môi trường phải bắt nguồn từ ý thức của người dân, từ hệ tư tưởng, đây là vấn đề rất khó nếu làm ko kiên quyết vấn đề bảo vệ môi trường trong từng hành động, ý thức của người dân nên nó trở thành vấn đề nhức nhối.

Về vấn đề công nghệ, quản lý Thủ tướng cho rằng trước mắt cần khắc phục những vấn đề bất cập, cần làm rõ vai trò trách nhiệm của chính quyền địa phương trong bảo vệ môi trường./.

Thực hiện: Vũ Khuyên – Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.