Video Tin trong nước

Cần cơ chế tổ chức hiệu quả hơn để tránh tình trạng nở rộ các cuộc thi nhan sắc

Từ đầu năm đến nay đã có 18 cuộc thi nhan sắc... quy mô toàn quốc được tổ chức, chưa tính cấp tỉnh, thành. Tới cuối năm, showbiz Việt sẽ có thêm khoảng hơn 60 tân hoa hậu. Điều này cho thấy thực trạng về sự nở rộ đại trà các cuộc thi khiến dư luận băn khoăn.
16:24 - 09/08/2022

Theo thống kê, từ nay đến cuối năm sẽ có một loạt các cuộc thi lớn khác được tổ chức: Hoa hậu Thế giới Việt Nam, Hoa hậu Biển đảo Việt Nam, Hoa hậu Việt Nam, Miss Peace Vietnam, Miss Grand Vietnam... Bên cạnh đó là một loạt sự kiện do các đơn vị hội, ngành, các công ty giải trí thực hiện như Hoa hậu Du lịch Việt Nam Toàn cầu, Hoa hậu Doanh nhân Hoàn vũ, Hoa hậu Doanh nhân Toàn cầu, Hoa hậu Quý bà Việt Nam Toàn cầu... Mới đây nhất, thông tin về cuộc thi Hoa hậu Thiếu niên Việt Nam 2022 khiến dư luận lại dậy sóng.

Thực tế, việc bùng nổ các cuộc thi nhan sắc đã được dự đoán khi Nghị định 144 của Chính phủ quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn đi vào đời sống từ năm 2021. Nghị định này được đánh giá là “cởi trói” cho các hoạt động thi nhan sắc vì các đơn vị tổ chức chỉ cần thông qua UBND cấp tỉnh là có thể tổ chức thay vì được Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ VHTTDL) cấp phép như trước đây. 

Sự thông thoáng của Nghị định 144 đã tạo cơ chế mở để những cuộc thi nhan sắc nở rộ như nấm sau mưa. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, Nghị định này đang đi đúng hướng chung của quản lý văn hóa trên thế giới là phân cấp, phân quyền gắn với trách nhiệm. Vấn đề đặt ra là làm sao điều chỉnh để nâng cao vai trò và trách nhiệm của các địa phương trong quản lý và tổ chức các sự kiện văn hóa.

Với thông điệp “Chung tay gạt bỏ tiêu cực, tôn vinh cái đẹp của những cuộc thi nhan sắc”, Quyền Cục trưởng Cục NTBD Trần Ly Ly khẳng định đang tích cực phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị nhằm tiến hành rà soát, đánh giá tổng thể để từ đó có căn cứ đưa ra những tham mưu, đề xuất điều chỉnh Nghị định 144 phù hợp với thực tế cuộc sống để những cuộc thi mang lại những giá trị tích cực và hữu ích.

Anh Vũ – Lê Hải – Quốc Hùng

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.