Video Tin trong nước

Cần có những chính sách thông thoáng và cởi mở hơn để thu hút nguồn nhân lực trí thức Việt Nam ở nước ngoài

"Thu hút nguồn lực trí thức Việt Nam ở nước ngoài phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Nghị quyết 36 và Chỉ thị 45 về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài hướng đến.
19:45 - 26/11/2020

Tại hội nghị Kiều bào đóng góp ý kiến về kết quả thực hiện Chỉ thị 45 và phát triển đất nước trong tình hình mới diễn ra chiều 26/11, tại Hà Nội, nhiều trí thức kiều bào bày tỏ nguyện vọng Chính phủ sẽ tạo điều kiện, ban hành những chính sách thông thoáng và cởi mở hơn.

Theo thống kê, đến năm 2020, Việt Nam có khoảng 5,3 triệu người đang sinh sống làm việc tại 130 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó là hơn 500.000 chuyên gia, trí thức. Kiều hối về nước tăng trưởng trung bình 6%/năm. Doanh nhân, trí thức người Việt Nam ở nước ngoài đã và đang đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối đưa hình ảnh Việt Nam ra thế giới, thúc đẩy hợp tác KH-CN, kết nối với các chuyên gia, các nhà khoa học. 

Tuy nhiên, việc thu hút lực lượng này về nước cống hiến còn chưa đạt được hiệu quả như mong muốn, theo nhiều đại biểu, một trong những nguyên nhân đầu tiên là rào cản về cơ chế, chính sách.

Bên cạnh việc tạo cơ chế cởi mở hơn, nhiều đại biểu kiều bào bày tỏ kiến nghị việc đơn giản hóa thủ tục hành chính để tạo điều kiện cho dòng đầu tư vào Việt Nam.

Tại hội nghị, các đại biểu đều nhất trí hoan nghênh Nghị quyết 36 và Chỉ thị 45 đã mở ra một không gian rộng hơn để thu hút sự đóng góp của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, đặc biệt là đội ngũ trí thức. Tuy nhiên, việc triển khai trong thực tế còn bộc lộ bất cập. Nếu giải quyết được bài toán còn nhiều trăn trở này, việc thu hút nguồn lực trí thức ở nước ngoài sẽ thực sự rộng mở và đạt hiệu quả, đóng góp cho sự phát triển chung của quê hương, đất nước.

Anh Vũ - Quốc Hùng

Mời quý vị xem tin tức đã phát sóng tại đây./.