Video Tin trong nước

Cần có thêm chế tài xử lý tình trạng bỏ cọc

Quốc hội vừa thảo luận tại Hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản. Vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm đó là về các giải pháp nhằm xử lý tình trạng bỏ cọc sau khi trúng đấu giá.
14:25 - 28/11/2023

Tại phiên thảo luận, các đại biểu cơ bản đồng tình với dự thảo luật và cho rằng, nếu được thông qua, Luật sẽ tháo gỡ vướng mắc tiêu cực trong đấu giá tài sản. Cho ý kiến về một số nội dung cụ thể, một số đại biểu đề nghị cần có thêm hình thức xử phạt đối với các trường hợp tham gia đấu giá với mục đích không tốt và sẵn sàng bỏ cọc.

Về tài sản đấu giá, dự thảo luật hiện đang quy định, tài sản đảm bảo theo quy định của pháp luật về đảm bảo thực hiện nghĩa vụ. Nhiều ý kiến cho rằng, quy định như vậy còn chung chung, vì theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015 thì tài sản là vật, tiền, giấy tờ có giá và quyền tài sản, tài sản bao gồm bất động sản và động sản.

Về bước giá, một số ý kiến cho rằng để bảo đảm nguyên tắc trong đấu giá tài sản là không hạn chế việc trả giá theo khả năng và nhu cầu người tham gia đấu giá thì chỉ nên quy định bước giá là mức chênh lệch tối thiểu giữa lần trả giá đầu tiên so với giá khởi điểm, hoặc giữa lần trả giá sau so với trả giá trước, bước giá do người có tài sản quyết định đối với từng quốc đấu giá hoặc quy định trong hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản, hoặc người có tài sản thông báo bằng văn bản./.

Thực hiện: Huy Vinh – Quốc Hùng