Video Tin trong nước

Cần đẩy mạnh công tác phòng ngừa dịch từ sớm và từ xa

Sáng 24/5, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã họp trực tuyến với lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh về công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bản.
18:57 - 24/05/2021

Báo cáo tại cuộc họp, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang cho biết, vướng mắc lớn nhất hiện nay của Bắc Giang vẫn là công suất xét nghiệm dù đã được nâng lên nhưng do vừa tập trung trọng điểm, vừa sàng lọc diện rộng nên hiện mỗi ngày vẫn còn tồn lại 20.000 đến 30.000 mẫu xét nghiệm chưa trả được kết quả trong ngày. Hiện Bộ Y tế đã đã chỉ đạo Viện Pasteur Nha Trang lắp đặt thêm máy xét nghiệm để hỗ trợ tỉnh Bắc Giang.

Còn tại tỉnh Bắc Ninh, trong đêm qua (23/5), địa phương này đã phát hiện 1 chùm ca bệnh trong cộng đồng, với 17 ca ở xã Nguyệt Đức (huyện Thuận Thành). Ngay sau đó, xã Nguyệt Đức đã được phong toả theo Chỉ thị 16 và đã làm xét nghiệm cho 1.300 người dân ở thôn phát hiện ca mắc. Hiện tỉnh Bắc Ninh đang xây dựng kế hoạch ứng phó với tình huống có trên 1.000 người mắc, trong đó, dự kiến 25-30% ca nặng và 10% ca rất nặng. Đồng thời, sẵn sàng cho kịch bản của 30.000 ca mắc của Bộ Y tế. 

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, Bắc Ninh, Bắc Giang là hai tỉnh đầu tiên “thực chiến” phòng chống dịch bệnh trong khu công nghiệp. Vì vậy, 2 địa phương cần tiến hành đúc rút kinh nghiệm để có thể mở rộng ra cho các khu công nghiệp khác và các tỉnh khác.

Phó Thủ tướng nhắc lại thực tiễn nếu những người đang nghi ngờ rồi mà quản lý thật chặt nơi ở, thực ra là một hình thức cách ly, rồi có xe đưa từ nơi ở đến nơi làm việc, bố trí sản xuất an toàn thì còn an toàn hơn là dừng toàn bộ một nhà máy, KCN và đưa mấy chục nghìn con người vào các khu cách ly trung. Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế nhanh chóng có sự điều chỉnh bằng văn bản để Bắc Ninh, Bắc Giang linh hoạt làm mẫu, sau khi làm tốt rồi thì nhân ra toàn quốc.

Về vấn đề nâng cao năng lực xét nghiệm, Phó Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh hơn nữa ứng dụng công nghệ. Cụ thể, Bộ Khoa học Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổ thông tin cần khẩn trương hoàn thiện công cụ để tính toán, chỉ ra những phân xưởng, nhà máy, bộ phận sản xuất, đối tượng cần được xét nghiệm sàng lọc theo từng ngày, bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm chi phí. trong xét nghiệm.

Về khó khăn trong thu hoạch nông sản ở vùng có dịch, Phó Thủ tướng nhắc lại thực tiễn ở Sơn Lôi (Vĩnh Phúc) và đề nghị Bắc Ninh, Bắc Giang và các tỉnh khác sau này phải rất linh hoạt, không cứng nhắc.

Thực hiện: Huy Vinh - Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.