Video Tin trong nước

Cần giải pháp gỡ khó cho người chấp hành phạt nguội

Trong bối cảnh cơ quan chức năng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong xử lý vi phạm giao thông hiện nay, việc xử lý vi phạm bằng hình thức phạt nguội là một trong những biện pháp hữu hiệu, nhưng hình thức này vẫn còn nhiều bất cập.
21:05 - 14/11/2021

Một số bất cập của hình thức phạt nguội như thủ tục giải quyết vi phạm còn nhiều trở ngại, gây tốn kém thời gian và chi phí đi lại cho người chấp hành quyết định xử phạt.

Chị Vũ Thị Hòa vừa phải vượt quãng đường hơn 200km từ Quảng Ninh đến địa điểm vi phạm để chấp hành quyết định phạt nguội. Trước đó, chị Hòa gọi điện để hỏi thủ tục có thể nộp phạt qua kho bạc hoặc ngân hàng nơi chị cư trú để tạo thuận lợi cho việc đi lại, thì chị được biết phải vào tận nơi vi phạm để xử lý.

Phạt nguội giao thông là hình thức xử phạt rất ưu việt, vì nó minh bạch, không dễ xảy ra tiêu cực như nạn xin - cho, qua đó có tác dụng nâng cao ý thức đối với chủ phương tiện khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, với quy định hiện hành, người vi phạm dù họ có muốn chấp hành quy định nhưng cũng rất gian nan, nếu việc vi phạm xảy ra ở địa phương khác.

Đại diện Cục CSGT cho biết, qua quá trình tăng cường xử lý vi phạm thông qua hệ thống camera, nhận thấy có tình trạng người vi phạm ở xa nơi bị phát hiện vi phạm. Để tạo thuận lợi cho người dân, Cục CSGT đã đề nghị cơ quan soạn thảo Nghị định 100 sửa đổi một số nội dung tại Khoản 8, Điều 80.

Có thể thấy, việc phạt nguội đã mang lại những kết quả tích cực, chuyển biến rõ rệt về ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông sau khi được đưa vào thực hiện. Tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ của các chủ phương tiện đã giảm rõ rệt, kể cả trong những trường hợp không có lực lượng chức năng tại khu vực. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, việc giải quyết chấp hành phạt nguội của người vi phạm đã bộc lộ những hạn chế nhất định cần được nhìn nhận và sớm khắc phục nhằm tạo thuận tiện cho người dân.

Thu Hương - Minh Quân

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.