Video Tin trong nước

Cần giải pháp khôi phục và phát triển nguồn nhân lực du lịch trong bối cảnh bình thường mới

Sau hơn nửa tháng mở cửa trở lại, du lịch Việt Nam tiếp tục phát triển trong bối cảnh bình thường mới với nhiều công việc và thách thức mới. Trong đó vấn đề cấp bách hiện nay là nguồn nhân lực của ngành đã có sự sụt giảm nghiêm trọng do tác động từ đại dịch Covid-19.
22:40 - 02/04/2022

Sau hơn 2 năm chịu tác động của COVID-19 nhân lực ngành du lịch đã có sự biến động mạnh mẽ. Tại nhiều khách sạn, tỷ lệ người lao động có việc làm chỉ khoảng 20%, còn lại là lao động bán thời gian hoặc đã phải nghỉ việc do không có việc làm. Đến nay khi đã trở lại trạng thái bình thường mới, số lượng người lao động cũng mất đi khá nhiều.

Trải qua 1 thời gian dài ảnh hưởng của dịch, nhiều nhân sự có tay nghề, trình độ đã chuyển nghề để kiếm sống và không còn làm trong lĩnh vực du lịch. Và nhiều lao động cũng còn dè dặt, thậm chí là không muốn quay trở lại ngành du lịch bởi thu nhập bấp bênh hoặc thấp hơn công việc hiện có. Điều này  đang tạo ra lỗ hổng lớn về nhân sự, đặc biệt là những nhân sự cấp cao.

Theo các chuyên gia, để thu hút lao động trở lại làm việc và tuyển dụng lao động mới đáp ứng được nhu cầu hiện nay thì các DN cần xây dựng cơ sở dữ liệu về người lao động, có chính sách hỗ trợ để người lao động yên tâm làm việc trong giai đoạn đầu. Đồng thời, cần có các giải pháp để đào tạo, nâng cao trình độ, tạo nguồn nhân lực cho tương lai.

Cũng theo các chuyên gia, mở cửa lại du lịch không có nghĩa là sẽ trở lại như trước ngay lập tức, chúng ta hoàn toàn có đủ thời gian để tập hợp lại lực lượng lao động, bồi dưỡng nghiệp vụ cho những lao động cũ, chuyển đổi, đào tạo cho lao động mới. Tuy nhiên khoảng thời gian để du lịch hồi phục lại cũng không quá lâu, do vậy vấn đề nguồn nhân lực cho du lịch cần phải được đặc biệt lưu tâm.

Tiến Dũng – Quốc Hùng

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.