Video Tin trong nước

Cần giám sát, đôn đốc việc trả lời kiến nghị của cử tri tới các bộ, ngành

Cần giám sát, đôn đốc việc trả lời kiến nghị của cử tri tới các Bộ, ngành. Đó là ý kiến được nhiều đại biểu đưa ra trong phiên thảo luận về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa 15.
21:32 - 26/05/2023

Tại phiên thảo luận, nhắc lại những khó khăn mà người dân ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đang phải đối mặt như: chi phí cho vật tư, vật liệu phục vụ sản xuất nông nghiệp tăng cao, giá xăng dầu biến động, giá điện tăng cao… nhiều đại biểu đề nghị Chính phủ cần tăng cường các giải pháp bình ổn giá vật tư đầu vào để bình ổn sản xuất, có chiến lược cụ thể, rõ ràng, thiết thực hơn trong quy hoạch vùng sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó, cần có cơ chế chính sách hỗ trợ kinh phí sự nghiệp hàng năm cho các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Nêu rõ đây là lần đầu tiên Quốc hội thảo luận tại hội trường về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, do đó, có ý kiến đề nghị cần làm rõ lĩnh vực nào có chuyển biến tích cực, cơ quan nào đã có tiến bộ rõ rệt trong giải quyết kiến nghị của cử tri, đặc biệt là việc giám sát kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đã có tác động như thế nào.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, sau phiên thảo luận này, Quốc hội cần tổng hợp lại những kiến nghị của cử tri để giám sát, đôn đốc các bộ, ngành tiếp tục trả lời những vướng mắc của cử tri và nhân dân cả nước, góp phần tiếp tục tạo niềm tin của cử tri và nhân dân với Quốc hội.

Quan tâm đến chất lượng của việc trả lời kiến nghị của cử tri, có ý kiến đề nghị cần phải có kênh thông tin để cử tri cả nước phản hồi về việc giải trình, cung cấp thông tin của các Bộ, ngành và địa phương. Ngoài ra, hiện nay còn một khối lượng lớn kiến nghị đang được tiếp thu, giải quyết, trong đó có 55 kiến nghị chưa có lộ trình giải quyết, cần làm rõ nội dung này./.

Thực hiện: Thu Hương – Quốc Hùng