Video Tin trong nước

Cần giảm sĩ số học sinh trong lớp để nâng cao chất lượng dạy học

Trong bối cảnh số lượng học sinh ngày càng tăng, đặc biệt ở các thành phố lớn như Hà Nội thì việc giải bài toán giảm sĩ số học sinh trong một lớp nhất là đối với bậc tiểu học luôn gặp nhiều khó khăn.
07:15 - 13/04/2022

Trường tiểu học Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội có khoảng 1.400 học sinh. Trong nhiều năm nay, sĩ số mỗi lớp của ngôi trường này bình quân từ 40 – 45 học sinh trong một lớp, vượt quá quy định của điều lệ trường học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành mỗi lớp học ở bậc tiểu học chỉ từ 30 - 35 em. Điều này phần nào gây khó khăn cho việc giảng dạy của giáo viên, hạn chế cơ hội tương tác của các em trong giờ học. 

Năm học 2021 - 2022, nhiều trường tại Hà Nội quá tải khi có sĩ số học sinh trong một lớp trên mức tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và đào tạo đặt ra khiến việc dạy học của giáo viên và học sinh vất vả, căng thẳng. 

Dù trước mỗi mùa tuyển sinh, đa số các trường khẳng định sẽ giảm được sĩ số. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều trường khu vực nội đô của Hà Nội luôn có sĩ số vượt quy định. Các chuyên gia cho rằng nếu các lớp quá đông học sinh thì dù chương trình mới có hoàn hảo đến đâu thì mục tiêu giáo dục, dạy học phát triển năng lực của học sinh cũng khó mà đạt được. 

Trước việc giảm sĩ số học sinh trong một lớp còn nhiều khó khăn do thiếu giáo viên, cơ sở vật chất ở từng địa phương còn hạn chế, các trường cũng như ngành giáo dục đã cố gắng áp dụng các giải pháp nhằm khắc phục tối đa những bất cập khi sĩ số trong một lớp cao, để vừa nâng cao chất lượng dạy học, vừa bảo đảm quyền lợi của từng học sinh. 

Vào lúc này, kỳ tuyển sinh đầu cấp năm học 2022 - 2023 của các trường học trên địa bàn Hà Nội đang tới gần. Trong bối cảnh quy mô học sinh ngày càng gia tăng, đặc biệt tại các quận nội thành, ngành giáo dục cần thực hiện tốt các kế hoạch với mục tiêu giảm sĩ số học sinh trong một lớp. Đây được cho là giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng dạy học của toàn ngành.

Duy Hưng – Trọng Khánh

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.