Video Bản tin Sức khỏe 24H

Cần hiểu đúng về bệnh suy tủy ở trẻ nhỏ

Bệnh suy tủy chiếm mức độ nguy hiểm thứ 3 trong các bệnh lý về máu và hệ tạo máu. Căn bệnh này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt của người bệnh. Thế nhưng vẫn còn nhiều bậc cha mẹ hiểu chưa đúng về căn bệnh này.

01:43 - 02/05/2023

Cần hiểu đúng về bệnh suy tủy ở trẻ nhỏ

Bệnh nhân này vừa được các bác sĩ tại bệnh viện Nhi Trung ương mổ và ghép tủy thành công sau quá trình điều trị dài ngày. Trong gia đình không ai có tiền sử mắc bệnh lạ, chỉ khi thấy bé có những biểu hiện bất thường như: mệt mỏi, xuất huyết dưới da, chảy máu, khó thở…  gia đình mới đưa vào nhập viện thăm khám và được các bác sĩ chẩn đoán mắc căn bệnh suy tủy.

Trong các bệnh về suy tủy thì suy tủy xương cótỉ lệ người mắc bệnh cao nhất ở tuổi 15-25, kế đến là 65-69 tuổi; tỉ lệ bệnh tương đương giữa nam và nữ. Tuy nhiên, hiện nay cũng đã xuất hiện nhiều bệnh nhân dưới 10 tuổi mắc căn bệnh này. Khi mắc suy tủy xương, người bệnh sẽ bị suy giảm hồng cầu, bạch cầu hạt, tiểu cầu trong máu, tủy xương dần bị thay thế bằng mô mỡ, giảm các tế bào đầu dòng tạo máu dẫn đến tình trạng chức năng tủy xương bị suy giảm. 

Bệnh suy tủy có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện và điều trị sớm. Đặc biệt, nếu tìm được người hiến tủy tương thích thì khả năng điều trị và phục hồi càng tích cực. Với các trường hợp phát hiện muộn sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm và thậm chí đe dọa đến tính mạng của người bệnh. Vì vậy, người dân cần nâng cao nhận thức trong khám sàng lọc định kỳ, nhất là đối với trẻ nhỏ. Bên cạnh đó là duy trì tập luyện thể thao, bổ sung chất dinh dưỡng. Khi thấy bé có các biểu hiện xuất huyết bất thường dưới da, hay da xanh xao, cơ thể mệt mỏi, khó thở cần đưa bé đến các bệnh viện có chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời./.


Thực hiện: Hữu Quảng – Ngọc Toàn.