Video Tin trong nước

Cần hỗ trợ tích cực cho người cao tuổi khởi nghiệp

Hiện nước ta có khoảng 1/3 số người cao tuổi tham gia vào thị trường lao động và dự báo đến năm 2050 tỷ lệ này là 25%. Số liệu này cho thấy, việc tạo sinh kế cho người cao tuổi đang là một vấn đề rất cần được quan tâm.
07:27 - 17/12/2023

Cần hỗ trợ tích cực cho người cao tuổi khởi nghiệp

Theo cơ sở dữ liệu dân cư năm 2023, Việt Nam có hơn 16 triệu người cao tuổi, 2/3 trong số đó từ 60-69 tuổi. Ở độ tuổi này, người cao tuổi vẫn còn sức khỏe, tích luỹ được nhiều kiến thức và kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, công tác khởi nghiệp, dạy nghề, việc làm với người cao tuổi còn nhiều hạn chế, yếu kém. Một số chính sách mới chỉ dừng ở chủ trương, chưa được các bộ, ngành, địa phương cụ thể hóa và đầu tư nguồn lực thỏa đáng. Nhiều người cao tuổi chưa được khởi nghiệp, dạy nghề và thiếu việc làm…

Hội thảo về khởi nghiệp, dạy nghề, giải quyết việc làm cho người cao tuổi do Hội Người cao tuổi Việt Nam tổ chức có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần đưa chính sách vào cuộc sống tạo việc làm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người cao tuổi, góp phần phát triển kinh tế xã hội đất nước. 

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn già hóa dân số thì việc bảo đảm quyền làm việc, đóng góp cho xã hội, tạo việc làm cho người cao tuổi cũng như tận dụng được kinh nghiệm và chất xám của lực lượng lao động đặc biệt này sẽ góp phần đảm bảo mục tiêu an sinh xã hội của đất nước./.

Thực hiện: Lê Liên - Chí Phương