Video Tin trong nước

Cần khẩn trương khắc phục tình trạng thiếu vaccine tiêm chủng mở rộng

Bên lề quốc hội, một số đại biểu cho rằng, ngành y nói chung và các địa phương, bệnh viện nói riêng cần nỗ lực nhiều hơn nữa để khắc phục tình trạng thiếu vaccine, bảo vệ quyền lợi của người dân, nhất là trong việc chăm sóc sức khỏe của trẻ nhỏ.
21:34 - 26/11/2023

Cần khẩn trương khắc phục tình trạng thiếu vaccine tiêm chủng mở rộng

Theo nhiều đại biểu, mặc dù ngành y tế đã tích cực vào cuộc, nhưng vẫn còn tình trạng bị động trong việc chuẩn bị đầy đủ vaccine cho người dân. Thực tế, từ năm 2022, kết quả đấu thầu vaccine cấp quốc gia không thành công cộng thêm việc chuyển nguồn ngân sách từ Trung ương về địa phương là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu vaccine hiện nay/ 

Câu chuyện bị động trong cung ứng vaccine không phải là mới xảy ra, nên theo các đại biểu, cần phải chủ động, có phương án chuẩn bị lượng vaccine đầy đủ từ cấp trung ương đến địa phương. Không chỉ vaccine mà còn là đối với các loại thuốc, thiết bị, vật tư y tế cũng cần có phương án, không dồn sự thiệt thòi cho người dân. Mục tiêu cao nhất là có kịp có đủ các sản phẩm chất lượng cho người dân. 

Cũng theo các đại biểu, để giải quyết được vấn đề này thì Chính phủ cần coi đây là tình huống cấp bách, để đưa ra các giải pháp có tính đặc thù, đặc cách như tinh thần tại Nghị quyết 80 của Chính phủ trong phòng chống dịch COVID-19, để mua vắc-xin ngay nhằm bảo đảm cho trẻ em được tiêm chủng đúng liều, đúng lịch./.

Thực hiện: Huy Vinh - Quốc Hùng.