Video Tin trong nước

Cần kiểm soát hiệu quả giá cả leo thang 6 tháng cuối năm

Với tốc độ tăng CPI 6 tháng đầu năm 4,08%, dư địa cho việc bảo toàn mức lạm phát đúng mục tiêu 4 - 4,5% như Quốc hội đề ra không còn nhiều. Các chuyên gia nhận định cần có giải pháp quản lý giá tốt hơn, tránh nguy cơ lạm phát những tháng cuối năm.
08:33 - 07/07/2024

CẦN KIỂM SOÁT HIỆU QUẢ GIÁ CẢ LEO THANG 6 THÁNG CUỐI NĂM

Giá cả tăng cao không chỉ khiến đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn mà còn khiến hoạt động kinh doanh cũng bị ảnh hưởng. Giá cả leo thang không phải chỉ xuất hiện những ngày gần đây, mà đã diễn ra nhiều tháng qua. 

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê mới công bố, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2024 tăng 0,17% so với tháng trước. So với tháng 12/2023 CPI tháng 6/2024 tăng 1,4% và so với cùng kỳ năm trước tăng 4,34%. CPI bình quân quý 2/2024 tăng 4,39% so với cùng kỳ năm trước.

Theo nhận định của các chuyên gia, dù vẫn trong tầm kiểm soát, nhưng với tốc độ tăng CPI 6 tháng đầu năm và dự báo các yếu tố tác động có khả năng xảy ra, các cơ quan quản lý cần sớm có các giải pháp kiềm chế lạm phát, đặc biệt là giải pháp quản lý giá phải thật sự hiệu quả và đủ sức răn đe.

Ngoại trừ những nguy cơ giá cả leo thang do tăng lương từ ngày 1/7, nếu các cơ quan quản lý kiểm soát tốt giá cả thì áp lực lạm phát sẽ không quá lớn, bởi tiêu dùng thấp và tiêu dùng chỉ chiếm tỷ lệ khoảng 64%/GDP, trong khi đáng lý ra phải ở mức khoảng 70%/GDP mới là phù hợp với mức tăng trưởng kinh tế hiện tại- tức là sức tiêu dùng thấp nên việc kiểm soát CPI không quá khó khăn. Đồng thời tín dụng tăng trưởng vẫn ở mức thấp khi đã 6 tháng trôi qua nhưng chưa đạt được 50% mục tiêu - nên chưa gây áp lực lớn cho công tác kiểm soát lạm phát./.

Thực hiện: Vũ Đào – Trọng Đại - Ngọc Toàn – Nguyễn Trang