Video Tin trong nước

Cần nắm rõ thông tin khi xin cấp lý lịch tư pháp online

Từ cuối tháng 4, Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên – Huế được Chính phủ chọn thực hiện thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và cổng dịch vụ công quốc gia. Tuy nhiên sau 2 tháng thí điểm cho thấy vẫn còn nhiều bất cập.
19:56 - 27/06/2024

Cần nắm rõ thông tin khi xin cấp lý lịch tư pháp online

Anh Trương Anh Kiệt hôm nay đến Sở Tư pháp Hà Nội kiến nghị về việc chưa nhận được hồ sơ sau khi đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID. Sau khi làm việc với cán bộ tiếp nhận anh mới biết rằng, ứng dụng VNeID của anh chưa cập nhật ở mức độ 2 nên đã gặp rắc rối khi thực hiện.

Còn trường hợp này thì đã cập nhật ứng dụng VNeID ở mức độ 2 song lại thay đổi số điện thoại nên cũng không thực hiện được việc cấp lý lịch tư pháp.

Đó chỉ là 2 trong số nhiều trường hợp người dân thiếu các điều kiện cần và đủ khi xin cấp lý lịch tư pháp online. Theo Sở Tư pháp Hà Nội, từ khi triển khai thí điểm cấp lý lịch tư pháp trên môi trường điện tử, số lượng giao dịch online chiếm 85% tổng số hồ sơ yêu cầu cấp lý lịch tư pháp, 15% số công dân còn lại vẫn phải đến trực tiếp Sở Tư pháp để yêu cầu cấp lý lịch tư pháp, trong số này là những công dân chưa cập nhật ứng dụng VNeID ở mức độ 2, chưa cập nhật số điện thoại chính chủ, chưa cập nhật, nâng cấp phần mềm..vv. Vì thế, để thuận lợi và hưởng chất lượng dịch vụ công tốt nhất, người dân cần thực hiện, cập nhật ngay theo yêu cầu của cơ quan chức năng và của công an địa phương

Việc cấp lý lịch tư pháp online đã góp phần giảm tải công việc cho các trung tâm hành chính công. Theo Sở Tư pháp Hà Nội, từ khi thành phố triển khai thí điểm cấp lý lịch tư pháp trên môi trường điện tử đến nay, mỗi ngày thành phố phê duyệt, cấp khoảng 300 lý lịch tư pháp, có ngày lên đến 500 hồ sơ. Đặc biệt việc cấp phiếu lý lịch tư pháp online được miễn phí đến cuối năm nay để thu hút người dân thực hiện thủ tục hành chính này trên môi trường số hóa./.

 Thực hiện: Cao Thắng – Ngọc Toàn