Video Tin trong nước

Cân nhắc thận trọng quy định sở hữu nhà chung cư có thời hạn

Chiều 17/3, UB Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Nhà ở (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm cho ý kiến là quy định mới về sở hữu chung cư có thời hạn.

15:38 - 18/03/2023

Cân nhắc thận trọng quy định sở hữu nhà chung cư có thời hạn

Một số ý kiến cho rằng, quy định này sẽ có tác động rất lớn tới tâm lý của người dân ở nhiều thành phố lớn, đặc biệt là TP.Hà Nội và TP.HCM. Những địa phương này có quỹ đất hạn chế, số lượng dân cư tập trung tại các chung cư lớn. Ngoài ra, quy định được đưa ra nhằm giải quyết vấn đề cải tạo chung cư cũ cũng chưa đúng bản chất.   

Nhấn mạnh, quy định quyền sở hữu chung cư có thời hạn hướng tới mục đích bảo vệ tính mạng cho người dân, vì lợi ích công cộng và không nhằm mục đích khác. Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, những quy định như ban soạn thảo đưa ra vô hình chung gây nhầm lẫn giữa quyền sở hữu và thời hạn sử dụng. Đồng thời, quy định này sẽ tác động rất lớn không chỉ người dân mà ngay cả thị trường bất động sản.

Cho ý kiến thêm về vấn đề này, Đại diện Ủy ban trung ương MTTQ Việt Nam cũng cho rằng, khi cá nhân xác lập quyền sở hữu nhà ở đối với một căn hộ chung cư cụ thể thì quyền sở hữu đó được bảo vệ quyền lợi về chỗ ở và sở hữu đối với nhà ở của người mua và chỉ bị giới hạn trong các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 14 Hiến pháp năm 2013./.


Thực hiện: Huy Vinh