Video Tin trong nước

Cân nhắc việc bắt buộc mua bán bất động sản phải thực hiện thông qua sàn giao dịch

Chiều 23/6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là có nên quy định mua bán bất động sản bắt buộc phải qua sàn giao dịch?

02:16 - 24/06/2023

Cân nhắc việc bắt buộc mua bán bất động sản phải thực hiện thông qua sàn giao dịch 

Bày tỏ đồng tình với quy định về “Các giao dịch bất động sản phải thực hiện thông qua sàn giao dịch bất động sản”, một số ý kiến cho rằng, quy định này sẽ tăng tính công khai, minh bạch đồng thời bảo vệ quyền lợi của các bên trong giao dịch bất động sản, nhưng không làm ảnh hưởng đến quyền tự do trong hoạt động. Tuy nhiên, các đại biểu cũng đề nghị ban soạn thảo cần làm rõ hơn các phương thức sàn giao dịch bất động sản.

Tuy nhiên, một số ý kiến lại đề nghị nên để 2 bên tự thỏa thuận theo hiện hành vì sẽ hạn chế được tình trạng lợi dụng pháp luật để độc quyền, cấu kết với nhau để trốn thuế cũng như giảm chi phí cho khách hàng.

Đối với các quy định về điều kiện của người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản, có ý kiến cho rằng, dự thảo đã để lọt 2 nhóm đối tượng cũng cần phải bị cấm quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản, đó là những người đang chấp hành án phạt về tội phạm hoặc liên quan đến hoạt động kinh doanh bất động sản và nhóm những người đang bị tạm giữ chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản hoặc đang bị tước chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản có thời hạn...

Ngoài ra, các đại biểu cũng đề nghị cần có nguyên tắc công khai thông tin, bảo đảm minh bạch dữ liệu về nhà đất, có quy định về trách nhiệm phải công khai thông tin; cơ sở dữ liệu về mức tín nhiệm của công dân về chất lượng và vận hành các công trình, dự án... Trước đó, đầu giờ chiều nay, với hơn 95% đại biểu tán thành, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn (sửa đổi)./.


Thực hiện: Thu Hương – Quốc Hùng