Video Tin trong nước

Cần nhiều cơ chế, giải pháp giữ chân giáo viên mầm non với nghề

Trong số hàng chục nghìn giáo viên bỏ nghề mỗi năm qua chiếm một số lượng không nhỏ là giáo viên mầm non. Thực trạng này đang đặt ra câu hỏi về giải pháp tháo gỡ kịp thời, hữu hiệu từ các các cơ quan chức năng.
20:05 - 11/09/2023

CẦN NHIỀU CƠ CHẾ, GIẢI PHÁP GIỮ CHÂN GIÁO VIÊN MẦM NON VỚI NGHỀ

Theo thống kê sơ bộ của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đến cuối năm học 2022-2023, cả nước còn thiếu 118.253 giáo viên. Trong đó, riêng bậc mầm non thiếu gần 52.000 giáo viên, chiếm tỉ lệ xấp xỉ 45%. Tại nhiều địa phương, tình trạng thiếu giáo viên khiến nhiều lớp chỉ có 1 cô phải nuôi dạy trên 30 trẻ. 

Thời gian làm việc nhiều với đủ thứ việc không tên, cường độ lao động cao, thời gian nghỉ ngơi eo hẹp, chịu đủ thứ áp lực từ nhà trường tới phụ huynh, trong khi đồng lương không đảm bảo trang trải cuộc sống khiến nhiều giáo viên mầm non đành dứt áo ra đi. 

Theo nhiều chuyên gia, xã hội dường như chưa đặt giáo viên mầm non tương xứng với vai trò của họ trong hệ thống giáo dục. Thực tế, giáo viên mầm non không chỉ là người trông giữ trẻ mà còn đóng nhiều vai trò: chuyên gia dinh dưỡng, chuyên gia phát hiện can thiệp sớm, chuyên gia tâm lý… và quan trọng nhất, là người gieo mầm mầm phát triển nhân cách ban đầu cho trẻ. Bởi vậy, giáo viên mầm non xứng đáng được coi như một ngành nghề đặc thù cần có những chính sách, chế độ ưu tiên. 

Hy vọng với những động thái kịp thời từ các cấp ngành sẽ thu hút và giữ chân đội ngũ giáo viên mầm non gắn bó với nghề, để không còn cảnh thiếu giáo viên mỗi khi năm học đến như những năm gần đây./.

Thực hiện: Anh Vũ – Quốc Hùng – Chí Phương