Video Tin trong nước

Cần phải bảo đảm an ninh lương thực, không để đầu cơ, nâng giá

Chiều 28/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã họp trực tuyến với Thường trực Chính phủ cùng lãnh đạo 13 tỉnh ĐBSCL, các tập đoàn, tổng công ty lương thực lớn, một số bộ, ngành về vấn đề xuất khẩu gạo, phương án điều hành xuất khẩu gạo trong tháng 5 và thời gian tới.
22:15 - 28/04/2020

Tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo, tiếp tục thực hiện theo quy định tại Nghị định số 107/2018/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xuất khẩu gạo. Thủ tướng nêu rõ, lương thực là một cân đối lớn của nền kinh tế. Trong bối cảnh dịch bệnh, thiên tai, thời tiết bất thường, cần phải bảo đảm an ninh lương thực, không để đầu cơ, nâng giá, thiếu thốn lương thực.

Thủ tướng đồng ý với đề xuất của Bộ Công Thương về phương án điều hành xuất khẩu gạo từ tháng 5/2020, theo đó, từ 1/5/2020 cho hoạt động xuất khẩu gạo được trở lại bình thường.

Thủ tướng đề nghị 20 thương nhân xuất khẩu gạo lớn nhất ký thỏa thuận với ít nhất là 1 hệ thống siêu thị về việc bảo đảm cung cấp lượng dự trữ lưu thông 5% khi được yêu cầu. Trường hợp thương nhân không thực hiện, cho phép Bộ Công Thương thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo. Bộ Công Thương rà soát Nghị quyết 107 để đề xuất sửa đổi, khắc phục các bất cập đã và đang phát sinh trong thực tế.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính cần rà soát khó khăn, vướng mắc về cơ chế chính sách và thực hiện đấu thầu mua gạo dự trữ quốc gia để có giải pháp phù hợp. Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan tạo mọi điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu gạo. Bộ NNPTNT có trách nhiệm trong việc chỉ đạo xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam. Các thương nhân, nhà đầu tư cần hợp tác trong vấn đề này. Nhân đây, Thủ tướng cũng đề nghị tái đàn lợn  mạnh mẽ hơn nữa, bảo đảm giống và thức ăn chăn nuôi; quản lý tốt đầu ra. Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhập khẩu đủ số lượng số lượng thịt lợn cần thiết để bảo đảm mặt bằng giá.

Mời quý vị xem các Bản tin Nhịp sống thường ngày đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.