Video Tin trong nước

Cần quan tâm hơn nữa đến chất lượng thẩm định, phê duyệt các bộ sách giáo khoa

Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, ngày 04/11, vấn đề về giáo dục và quản lý sách giáo khoa được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm. Nhiều ý kiến cho rằng cần quan tâm hơn nữa đến chất lượng thẩm định, phê duyệt các bộ sách giáo khoa.
14:56 - 04/11/2020

Mở đầu phiên họp, Đại biểu Phạm Thị Minh Hiền, đoàn Phú Yên cho rằng, muốn xây dựng một bộ sách hoàn chỉnh thì trước hết phải có sẵn hoặc xây dựng hệ thống khóa học chuẩn chỉnh, nhưng chúng ta lại làm theo kiểu cuốn chiếu, từng giai đoạn, chỗ nọ có thể phá vỡ chỗ kia. 

Không riêng gì một bộ sách mà cả năm bộ sách đều dính vào các lỗi cơ bản về nguyên tắc biên soạn, về bản quyền, về ngữ liệu. Đại biểu khẳng định, lỗi trong sách giáo khoa thì chỉ có sai hoặc đúng, chứ không có lỗi nội dung chưa phù hợp. Điều đó càng bộc lộ rõ hơn về quy trình thẩm định, phát hành sách còn lỏng lẻo, dễ dãi, vội vàng đến khó tin.

Đại biểu Quách Thế Tản đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình cho rằng từ khi thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, ngành giáo dục đã đạt được nhiều kết quả. Tuy nhiên, đại biểu cho rằng việc phát triển đội ngũ nhà giáo đủ số lượng, bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục còn khó khăn. 

Nhiều địa phương vẫn thừa, thiếu cục bộ giáo viên. Cơ sở vật chất, trường lớp còn thiếu, xuống cấp, đặc biệt tại miền núi. Công tác quản lý sách giáo khoa, sách tham khảo còn bất cập, một số nội dung chưa phù hợp, việc dạy đạo đức, lối sống cho học sinh chưa có chuyển biến căn bản.

Về vấn đề sách giáo khoa, sau khi nhiều Đại biểu Quốc hội cho ý kiến và tranh luận, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định bộ sách giáo khoa lớp 1 có lỗi, có sai sót, có sạn và lỗi này cần tiếp thu một cách cầu thị.

Vũ Khuyên - Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức mới nhất tại đây./.