Video Tin trong nước

Cần quy định rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trong đảm bảo bí mật thông tin

Chiều 25/10, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Viễn thông (sửa đổi). Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
10:24 - 26/10/2023

Cần quy định rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trong đảm bảo bí mật thông tin

      Liên quan tới các quy định về bảo đảm bí mật thông tin, một số đại biểu cho rằng, theo quy định hiện hành, người sử dụng dịch vụ viễn thông tiết lộ thông tin liên quan đến người sử dụng dịch vụ viễn thông đã thể hiện rõ việc thu thập thông tin phải được sự đồng ý của người sử dụng dịch vụ và việc đồng ý đó có thể được thể hiện bằng nhiều hình thức khác nhau. Tuy nhiên, tại dự thảo luật lại quy định: Người sử dụng dịch vụ viễn thông đồng ý cung cấp thông tin thuê bao sau khi doanh nghiệp viễn thông đã thông báo rõ ràng công khai bằng hình thức phù hợp với người sử dụng về mục đích, phạm vi thu thập, sử dụng thông tin. Quy định như vậy là chưa hợp lý và dễ dẫn đến lộ, lọt thông tin cá nhân.Về Quỹ dịch vụ viễn thông công ích, nhiều ý kiến cho rằng, hiện nay hồ sơ dự án luật đã tương đối đầy đủ, báo cáo giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng trình bày khá chi tiết các vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm cũng như vấn đề về Quỹ dịch vụ viễn thông công ích. Tuy nhiên, Điều 32 của dự thảo Luật về Quỹ dịch vụ viễn thông công ích cần quy định rõ hơn.

     Về các quy định đấu giá số thuê bao dịch vụ viễn thông, một số đại biểu đề nghị cần phân nhóm các số thuê bao có giá trị tiềm năng cao, vừa tăng thu ngân sách, vừa giảm tình trạng người trúng đấu giá bỏ cọc.

      Về quyền, nghĩa vụ của đại lý dịch vụ viễn thông tại Điều 14, nhiều đại biểu đề nghị xem xét sửa đổi bổ sung Điểm C, khoản 2, Điều 14 liên quan đến quy định về chịu sự kiểm tra kiểm soát của doanh nghiệp viễn thông ký hợp đồng đại lý dịch vụ viễn thông thành chịu sự kiểm tra kiểm soát của cơ quan quản lý nhà nước địa phương, để đảm bảo vai trò của cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực chuyên ngành có liên quan…/.

Thực hiện: Huy Vinh – Quốc Hùng