Video Tin trong nước

Cần rà soát, làm rõ các trường hợp thu hồi đất mới được bổ sung vào dự án Luật Đất đai (sửa đổi)

Tại kỳ họp thứ 26 vừa diễn ra, nhiều ý kiến cho rằng, đối với các quy định về việc thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng, Ban Soạn thảo cần rà soát, làm rõ từng trường hợp thu hồi đất mới được bổ sung.

20:51 - 29/09/2023

Cần rà soát, làm rõ các trường hợp thu hồi đất mới được bổ sung

 vào dự án Luật Đất đai (sửa đổi) 

Các ý kiến thảo luận tại phiên họp đều cho rằng, thu hồi đất là vấn đề đặc biệt quan trọng vì liên quan trực tiếp tới sinh kế của người dân. Đối với các trường hợp thu hồi đất, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng tình với các quy định như trong dự thảo, tuy nhiên, có ý kiến đề nghị cần rà soát, làm rõ từng trường hợp thu hồi đất mới được bổ sung so với dự thảo trước đây.

Nhấn mạnh, dự thảo luật quy định cụ thể 27 trường hợp thu hồi đất, nhưng trong từng trường hợp lại tiếp tục có liệt kê và có thêm quy định “các trường hợp khác”, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh cho rằng, Ban Soạn thảo cần xem xét lại cách giải thích về từng trường hợp để đảm bảo tính bao quát.

Giải trình về vấn đề này, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng thừa nhận, phương án liệt kê sẽ bị thiếu khi thực tế phát sinh các trường hợp mới. Do đó, cần tính đến việc xây dựng các tiêu chí để bao quát hết các trường hợp có thể phát sinh.

Lưu ý một số nội dung quan trọng vẫn đang trong quá trình xem xét lựa chọn phương án tối ưu, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các cơ quan của Chính phủ và Quốc hội tiếp tục phối hợp chặt chẽ. Bộ Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ căn cứ thẩm tra sơ bộ để có quan điểm đối với các nội dung. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, các cơ quan chức năng cần phải “họp sâu, bàn kỹ, lập luận đầy đủ” để có dự thảo tốt nhất./.


Thực hiện: Huy Vinh - Quốc Hùng.