Video Tin trong nước

Cần sớm có quy định bắt buộc lắp camera lùi đối với xe tải

Thời gian qua, có rất nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trong quá trình lùi xe. Nhiều ý kiến cho rằng, đã đến lúc các cơ quan quản lý nhà nước nước cần xem xét đưa ra quy định bắt buộc lắp camera lùi đối với xe tải.

23:09 - 14/01/2023

Cần sớm có quy định bắt buộc lắp camera lùi đối với xe tải

Do phát hiện quên điện thoại ở quán cơm, một tài xế xe tải đã dừng xe đột ngột, cho xe lùi lại mà không quan sát khiến 3 người tử vong. Còn tại tỉnh Thừa Thiên – Huế, cũng vì tài xế lùi xe không quan sát mà một người phụ nữ cùng 2 đứa con đã ra đi mãi mãi.Đó chỉ là 2 trong số rất nhiều những vụ TNGT nghiêm trọng mà nguyên nhân do tài xế lùi xe không thể quan sát do “điểm mù”....

Luật giao thông đường bộ hiện hành vẫn chưa có quy định bắt buộc lắp camera lùi đối với các xe tải. Tuy nhiên, cuối tháng 4 năm 2020, Bộ Công an đã từng đề xuất dự thảo luật đảm bảo trật tự ATGT đường bộ, trong đó với mục tiêu lấy con người làm trung tâm của các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT. Dự thảo luật này đã đưa ra đề xuất bắt buộc xe ô tô lắp đặt camera giám sát phía sau (camera lùi) khi tham gia giao thông, nếu được thông qua sẽ áp dụng từ ngày 1/1/2025.

Hiện nay luật đã quy định xe khách, xe đầu kéo phải lắp camera trên cabin để giám sát hoạt động của tài xế nhưng với camera quan sát khi lùi thì chưa. Tuy nhiên, pháp luật quy định tài xế khi lùi xe phải chú ý quan sát, đảm bảo chắc chắn an toàn mới được lùi xe trên đường công cộng. Chính vì vậy, các chuyên gia cho rằng, cần đẩy nhanh việc xây dựng và áp dụng quy định bắt buộc xe ô tô tải phải lắp camera quan sát phía sau, coi đây là một trong những nội dung trong điều kiện kinh doanh vận tải, không chờ đến năm 2025 như lộ trình dự kiến.

Pháp luật đã quy định trách nhiệm của tài xế quan sát, đảm bảo an toàn khi lùi xe nhưng việc xảy ra tai nạn thương tâm khi lùi xe tải khiến nhiều người lo lắng, đề xuất giải pháp buộc xe tải, xe khách lắp camera để quan sát khi lùi thể hiện dư luận xã hội quan tâm đến đảm bảo an toàn giao thông nên đây là vấn đề mà cơ quan quản lý nhà nước cần xem xét, nghiên cứu./.


Thực hiện: Thu Hương – Chí Phương