Video Tin trong nước

Cần sớm thống nhất danh mục hàng hóa, tạo thuận lợi cho lưu thông trong khu vực giãn cách

Mặc dù Chính phủ đã quy định danh mục các mặt hàng thiết yếu, tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng, mỗi địa phương có cách hiểu và áp dụng khác nhau.
15:46 - 29/07/2021

Bộ Công Thương có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất Chính phủ ban hành Danh mục hàng hóa “cấm lưu thông” thay vì liệt kê Danh mục “hàng hóa thiết yếu” được phép lưu thông.

Hiện nay một số địa phương trong quá trình thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đã có cách hiểu và áp dụng hướng dẫn thiếu thống nhất, dẫn đến gây khó khăn lưu thông hàng hóa, thậm chí ách tắc hàng hóa, trong đó có những mặt hàng thiết yếu rất cần cho đời sống người dân cũng như đảm bảo sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu. 

Để xử lý vấn đề nêu trên và nhằm mục đích thống nhất về cách hiểu và áp dụng giữa các địa phương, trong Công văn số 4482, do Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải ký chiều ngày 27/7/2021, Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng Chính phủ một số giải pháp liên quan đến danh mục hàng hóa trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 nhằm giải quyết vấn đề này.

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, đề xuất này của Bộ nhận được sự ủng hộ của các bộ ngành và các bộ ngành cũng đề xuất Chính phủ xem xét để sớm ban hành văn bản chính thức, từ đó có hướng dẫn cụ thể cũng như tạo điều kiện để thực hiện trên toàn quốc một cách đồng bộ, thống nhất, tránh những bất cập như hiện nay là mỗi địa phương có cách hiểu và cách áp dụng khác nhau với cùng một nội dung là mặt hàng thiết yếu phục vụ cho nhu cầu người dân và sản xuất kinh doanh.

Việc ách tắc hàng hóa trong quá trình lưu thông không chỉ liên tỉnh mà ngay cả trong nội tỉnh, thành phố đang ảnh hưởng không nhỏ đến người dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trong khi chờ đợi những tháo gỡ từ các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp và người dân vẫn đang phải chật vật tìm cách khắc phục, và thiệt hại mà họ phải gánh không hề nhỏ, vô hình tạo thêm gánh nặng không đáng có trong bối cảnh khó khăn như hiện nay.

Thực hiện: Vũ Đào – Chí Phương

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.