Video Tin trong nước

Cần sức bật cho du lịch nông nghiệp, nông thôn Hà Nội

# Hà Nội có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn thành sản phẩm mũi nhọn. Tuy nhiên, cho đến nay, lĩnh vực này vẫn còn gặp nhiều hạn chế, đòi hỏi các giải pháp nhằm khai thác, phát triển một cách hiệu quả loại hình này.
11:14 - 19/08/2023

    Trong chuyến du lịch ra miền Bắc, anh Lê Thanh Phong, giám đốc một điểm du lịch sinh thái tại thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp ghé thăm làng nghề sinh vật cảnh Hồng Vân (xã Hồng Vân, huyện Thường Tín, TP. Hà Nội). Đây cũng là dịp để anh tìm hiểu thêm về mô hình làm du lịch nông nghiệp ở một xã ngoại thành của Thủ đô.

Làng nghề sinh vật cảnh Hồng Vân là điểm du lịch nông thôn tiêu biểu được công nhận là 1 trong 2 sản phẩm OCOP 4 sao của thành phố. Hiện trên địa bàn xã có hơn 20 mô hình tham quan, trải nghiệm du lịch và hàng trăm hộ gia đình tham gia vào hoạt động du lịch dịch vụ. Nhờ du lịch, bộ mặt nông thôn của xã ngày càng khởi sắc. Nhưng cũng như nhiều địa phương khác, trong quá trình phát triển, Hồng Vân gặp không ít khó khăn. 

Hiện nay, Hà Nội có hai sản phẩm OCOP 4 sao và 7 điểm du lịch ở khu vực ngoại thành đều gắn với du lịch nông nghiệp, nông thôn, làng nghề, sinh thái. Tuy nhiên, du lịch nông nghiệp, nông thôn cho đến nay vẫn chưa được khai thác tương xứng với tiềm năng. Không ít mô hình còn mang tính tự phát, sao chép lẫn nhau, chưa tạo ra được màu sắc riêng, chưa kết nối được sự tham gia của cộng đồng. Cơ chế quản lý đất đai cho du lịch nông nghiệp, nông thôn còn chưa thỏa đáng... Và nhất là chưa có sự kết nối giữa các làng nghề với du lịch nông nghiệp, nông thôn.

Du lịch nông nghiệp được xem là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội ở nông thôn Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Nhận diện rõ những hạn chế sau hơn một năm triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2022 – 2025 chính là động lực để thành phố sớm đưa ra các giải pháp để khai thác, phát triển một cách hiệu quả loại hình này trong thời gian tới./.

Thực hiện: Lê Liên – Quốc Hùng