Video Tin trong nước

Cần tăng quyền cho đại biểu Quốc hội trong xử lý đơn thư của công dân

Sáng ngày 22/11, Quốc hội thảo luận về kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại tố cáo. Nhiều ý kiến cho rằng, cần có những sửa đổi, tăng thẩm quyền cho Đại biểu Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội trong vấn đề xử lý đơn thư.
08:56 - 23/11/2023

CẦN TĂNG QUYỀN CHO ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI TRONG XỬ LÝ ĐƠN THƯ CỦA CÔNG DÂN

Qua thực tế tại địa phương, việc tiếp công dân, xử lý đơn thư của Đoàn ĐBQH ở địa phương còn mang nặng tính chất hành chính, dừng lại ở việc chuyển đơn. Ngoài ra, trả lời của các đơn vị liên quan thường rất vắn tắt, mang tính chất thông báo vụ việc, dẫn tới, khó trả lời dứt điểm các kiến nghị của công dân

Thực tế hiện nay các quy định còn chồng chéo từ khiến việc tiếp công dân chưa được hiệu quả. Các đại biểu Quốc hội kiến nghị cần nghiên cứu thống nhất lại các Nghị quyết 228, Nghị quyết 694, Nghị quyết 759 để ban hành thành một nghị quyết thống nhất.

Thông qua việc thực hiện công tác dân nguyện, nhiều vụ việc phức tạp, đông người đã được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết dứt điểm, đã củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước và thể hiện được vai trò, trách nhiệm của các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội với cử tri và Nhân dân./.

Thực hiện: Huy Vinh - Quốc Hùng