Video Tin trong nước

Cần tạo chuỗi liên kết bền vững để giải bài toán “được mùa mất giá”

Trong phiên chất vấn chiều 15/8, các đại biểu Quốc hội đã chất vấn Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan. Thanh long, khoai lang rớt giá hay làm thế nào để nâng cao thu nhập cho người trồng lúa tiếp tục là những vấn đề nóng được nhiều đại biểu đặt ra.
16:08 - 16/08/2023

CẦN TẠO CHUỖI LIÊN KẾT BỀN VỮNG ĐỂ GIẢI BÀI TOÁN “ĐƯỢC MÙA MẤT GIÁ”

Trả lời câu hỏi về vấn đề thanh long, khoai lang rớt giá thê thảm thường xuyên xảy ra, làm ảnh hưởng lớn tới đời sống của người dân, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, nguyên nhân chính là do bà con sản xuất manh mún, thiếu tính liên kết nên dẫn đến tranh mua, tranh bán và bị ép giá.

Về nghịch lý người nông dân vẫn nghèo dù nước ta là nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết, thời gian qua, Nhà nước đã nỗ lực cải thiện thu nhập cho người nông dân trồng lúa ở 2 chiều: tăng về giá và giảm 25% về chi phí đầu vào. Tuy nhiên, căn cơ hơn phải là tạo thêm sinh kế cho bà con. 

Phát biểu kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các Bộ trưởng có liên quan tập trung khắc phục cơ bản tình trạng chậm hồ sơ, đề xuất xây dựng luật, nghị quyết của Quốc hội; Tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn pháp lý liên quan đến các thị trường hàng hóa, dịch vụ, chứng khoán, bất động sản, mua sắm, đầu tư công, phòng cháy, chữa cháy, hoàn thuế giá trị gia tăng; Khẩn trương hoàn thiện chính sách pháp luật phát triển nhãn hiệu, thương hiệu nông sản chủ lực, Tổ chức sản xuất nông nghiệp bền vững theo mục tiêu định hướng tại chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững và các giải pháp cụ thể tại các đề án đang được triển khai…/.

Thực hiện: Huy Vinh