Video Tin trong nước

Cần thêm chính sách hỗ trợ để du lịch vượt qua giai đoạn khó khăn do dịch Covid-19

Du lịch mới chỉ bắt đầu có tín hiệu khả quan sau 3 tháng “đóng băng” vì dịch Covid-19 thì đợt dịch lần 2 bùng phát trong cộng đồng tại Đà Nẵng và một số tỉnh đã khiến ngành du lịch lại lâm vào cảnh khó khăn, rất cần thêm những chính sách hỗ trợ vượt qua giai đoạn khó khăn này.
19:19 - 16/08/2020

Làn sóng dịch Covid -19 lần 2 đã ảnh hưởng không hề nhỏ tới ngành du lịch đang nhen nhóm hồi phục lại sau đợt dịch hồi đầu năm. Thống kê của Vụ Lữ hành (Tổng cục du lịch) cho thấy, đến hết tháng 8/2020 tỉ lệ hủy phòng các khách sạn vào khoảng 98 - 100% ở hầu hết các địa phương. Tuy đã có những hỗ trợ của Nhà nước cho các khách sạn, cơ sở lưu trú trong ngành du lịch nhưng có lẽ vẫn cần thêm những chính sách mạnh mẽ hơn.

Giảm 50% giá cất cánh, hạ cánh tàu bay và giá dịch vụ điều hành bay đi, đến đối với các chuyến bay nội địa từ tháng 3 cho đến hết tháng 9/2020 hay giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay là những chính sách hỗ trợ thiết thực của Nhà nước cho ngành hàng không, thế nhưng với những tác động mạnh mẽ của làn sóng thứ 2 của dịch Covid -19 thì ngành hàng không cũng đang cần thêm những chính sách khác để vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Để cứu các doanh nghiệp khỏi những nguy cơ phá sản đã đến rất gần, ngành du lịch cũng kiến nghị Chính phủ: giảm 50% thuế VAT, 100% thuế thu nhập doanh nghiệp ít nhất đến hết năm 2020; tiếp tục áp dụng chính sách giảm chi phí lớn điện, nước, viễn thông (chính sách này đã dừng vào 30/6, sau khi hỗ trợ doanh nghiệp trong đợt 1), ít nhất đến hết năm 2020 cho các doanh nghiệp du lịch; tiếp tục giảm sâu hơn lãi vay, giãn nợ, khoanh nợ, tạo điều kiện các khoản vay mới….

Du lịch là một ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, đòi hỏi sự liên kết, hợp tác giữa nhiều ngành, nhiều lĩnh vực kinh doanh. Tập trung giúp các doanh nghiệp du lịch tháo gỡ khó khăn cũng là lợi ích chung, giúp phục hồi các ngành kinh tế khác, đóng góp vào sự phục hồi và phát triển của kinh tế đất nước./.

Thực hiện: Tiến Dũng - Anh Dũng

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.