Video Tin trong nước

Cần thiết phải định danh tài khoản mạng xã hội

Trước thông tin tới đây Bộ Thông tin – Truyền thông yêu cầu định danh các tài khoản MXH như facebook, youtube, tiktok... Măc dù quá trình triển khai có thể gặp không ít khó khăn, nhưng phần lớn người dùng đều bày tỏ đồng tình với quy định này.


22:29 - 24/05/2023

Cần thiết phải định danh tài khoản mạng xã hội

Không gian mạng với đặc tính “ảo”, dễ ẩn danh, lan truyền nhanh đã trở thành môi trường thuận lợi cho hoạt động phát tán tin giả, thông tin xấu, độc... Thực tế, tin giả, thông tin xấu, độc thường có xu hướng lan truyền nhanh hơn tin chính thống từ các phương tiện truyền thông. Đây là một thách thức không chỉ riêng với Việt Nam, mà còn với tất cả các quốc gia trên thế giới.

Trong đề xuất vừa được đưa ra, Bộ Thông tin – Truyền thông yêu cầu mạng xã hội, gồm cả trong nước và xuyên biên giới, phải định danh tài khoản bằng cách xác thực tên thật và số điện thoại. Dự kiến tại Việt Nam, chỉ những tài khoản đã định danh mới được viết bài, bình luận, sử dụng tính năng livestream (phát trực tiếp), nếu không chỉ được xem nội dung. Rất hoan nghênh đề xuất này, tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng việc triển khai sẽ gặp không ít khó khăn.

Các chuyên gia cũng lo ngại nguy cơ bị lộ lọt thông tin cá nhân sẽ tăng lên nếu Việt Nam yêu cầu người dùng mạng xã hội cung cấp nhiều thông tin hơn. Lo lắng này là có cơ sở khi mà thời gian qua, các vụ lừa đảo qua mạng xã hội diễn ra liên tiếp, gây thiệt hại lớn cho người dùng. Tuy nhiên, các chuyên gia trong lĩnh vực an ninh mạng vẫn khẳng định sự tin tưởng vào việc triển khai kế hoạch này.  

Có thể nói, việc định danh tài khoản trên mạng xã hội là rất cần thiết, giúp giảm tài khoản ảo và góp phần làm môi trường mạng trong sạch hơn. Tuy nhiên, việc định danh cần triển khai phù hợp, thuận tiện, tránh gây khó cho người dùng mạng xã hội./.


Thực hiện: Lê Liên – Trọng Khánh – Chí Phương