Video Tin trong nước

Cần tính toán lại danh mục 12 nhóm hàng hóa phải chịu 5% thuế VAT

Trong phiên thảo luận chiều ngày 24/6 về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), nhiều đại biểu đề nghị, cần xem xét kỹ danh mục 12 nhóm hàng hóa phải chịu mức thuế VAT 5%, đặc biệt là mặt hàng phân bón.

22:01 - 24/06/2024

CẦN TÍNH TOÁN LẠI DANH MỤC 12 NHÓM HÀNG HÓA PHẢI CHỊU 5% THUẾ VAT

Việt Nam là 1 trong 5 quốc gia chịu ảnh hưởng lớn nhất của biến đổi khí hậu, theo xu thế và khuyến cáo, hướng đi tất yếu của nông nghiệp Việt Nam hiện nay là tăng cường sản xuất và sử dụng phân bón hữu cơ. Bên cạnh giá phân bón vô cơ diễn biến phức tạp, thị trường phân bón hữu cơ được dự đoán sẽ tăng trưởng với tốc độ kép. Trong bối cảnh đó, đại biểu Tô Ái Vang, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng cho rằng, nếu dự thảo Luật đưa mặt hàng phân bón là đối tượng chịu mức thuế suất 5% như dự kiến thì sẽ tăng áp lực cho nông dân trong điều kiện ngành nông nghiệp chịu nhiều tổn thương nhất.

Đại biểu Trần Anh Tuấn, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí Minh cũng cho rằng, hiện nay chúng ta đang thực hiện Nghị quyết số 43 của Quốc hội Khóa 15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội - tức. Nhưng trong 12 nhóm hàng hóa được bổ sung vào danh mục phải chịu 5% thuế VAT có nhiều mặt hàng thuộc diện đầu vào của sản xuất. Và như vậy, sẽ rất dễ gây xung đột giữa 2 chính sách này.

Một số ý kiến cho rằng, trong dự thảo luật chưa thiết kế lộ trình áp dụng cụ thể. Hơn nữa, từ nay đến cuối năm 2025, chúng ta cần tiếp tục thực hiện những chính sách tài khóa mở rộng, trong đó chính sách tài khóa còn dư địa rất nhiều. Do đó, cần thiết kế theo hướng giao Chính phủ đưa vào đối tượng chịu thuế đúng với lộ trình cải cách thuế nhưng cần có thời gian thực hiện phù hợp với điều kiện tình hình thực tế./.

Thực hiện: Huy Vinh - Quốc Hùng