Video Tin trong nước

Cần xây dựng bộ tiêu chuẩn chất lượng cho nhân sâm Việt Nam

Sáng nay tại Hà Nội, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc (Bộ KH&CN) phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Tiêu chuẩn chất lượng dược liệu sâm (Panax spp) và sản phẩm chăm sóc sức khỏe từ sâm”.
19:58 - 27/06/2024

Cần xây dựng bộ tiêu chuẩn chất lượng cho nhân sâm Việt Nam

Theo các đại biểu, là loài đặc hữu, một dược liệu rất quý hiếm của đất nước nên sâm Việt Nam đã được Chính phủ đưa vào danh mục sản phẩm quốc gia từ năm 2017. Đây là một thuận lợi lớn cho việc phát triển những sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho con người và những sản phẩm từ sâm Việt Nam có khả năng cạnh tranh tại trị trường trong nước và quốc tế. Tuy nhiên các sản phẩm dược liệu này vẫn đang sản xuất ở quy mô bán công nghiệp chưa đáp ứng được xuất khẩu cũng như việc tiếp cận các đối tượng khách hàng còn hạn chế.

Cũng theo các đại biểu, việc xây dựng tiêu chuẩn chất lượng sâm và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe từ sâm đã được thực hiện và đã đưa vào Dược điển các nước, trong đó có Dược điển Việt Nam. Nhưng nhu cầu của người tiêu dùng về chất lượng của sản phẩm ngày càng tăng, cùng với sự phát triển của khoa học và kỹ thuật đòi hỏi việc xây dựng chất lượng sâm và sản phẩm từ sâm cũng phải thay đổi để kiểm soát hàm lượng hoạt chất và ngày càng tăng độ chính xác. Muốn sâm Việt Nam có thể cạnh tranh được với các loài sâm khác trên thị trường thì cần phải có những tiêu chuẩn chất lượng rõ ràng, hiện đại và tin cậy.

Hiện nay sâm Việt Nam đã được nhân giống, trồng và phát triển thành công để phục vụ việc phát triển các sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho người Việt Nam, đã có những đóng góp cho phát triển kinh tế, an sinh xã hội một số địa phương, điển hình như Quảng Nam, Kontum và Lai Châu./.

Thực hiện: Tiến Dũng – Trọng Khánh