Video Tin trong nước

Cần xây dựng văn hóa cổ động tại các sân bóng

Tại nhiều giải đấu, một bộ phận cổ động viên bóng đá đã coi pháo sáng như một hình thức cổ vũ bên cạnh kèn, trống, loa… coi thường mức độ nguy hiểm của loại vật liệu này. Vấn đề đặt ra là còn nhiều lỗ hổng trong việc giáo dục văn hóa ứng xử của các cổ động viên.
07:32 - 28/09/2019

Quả pháo sáng tối 11/9 trên sân Hàng Đẫy khiến một nữ CĐV bị thương nặng. Điều đáng nói là đây không phải lần đầu tiên sân Hàng Đẫy chứng kiến “cơn mưa” pháo sáng mà tại nhiều giải đấu cũng chứng kiến hình ảnh này. Nhiều ý kiến cho rằng, công tác quản lý của một số Ban tổ chức sân bóng đá chưa chặt chẽ khiến pháo sáng vẫn được đưa vào sân, gây mất an ninh trật tự và an toàn của khán giả.

Có thể thấy, chính cơ chế của nền bóng đá với trách nhiệm không thuộc cụ thể về ai khiến cho pháo vẫn được mang vào sân và vẫn cháy trên các khán đài. Nhiều án phạt đã từng được đưa ra, nhưng vẫn không ngăn được tình trạng đốt pháo sáng của những cổ động viên quá khích trong sân bóng. Ngoài ra còn có nhiều hành động phản cảm, thiếu văn hóa của một bộ phận cổ động viên.

Theo Nghị định số 36/2009 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo thì hành vi sử dụng pháo sáng có tính sát thương cao không được phép sử dụng. Tuy nhiên, hiện chưa xử lý nghiêm và mức xử phạt còn quá nhẹ.

Bóng đá Việt Nam đang tiến lên chuyên nghiệp nhưng ngàycàng bộc lộ những vấn đề thiếu chuyên nghiệp. Hàng loạt các công văn được phát đi đến từ các đơn vị liên quan, có cả bên chính quyền… Tuy nhiên, đó chỉ là những phản ứng sau khi có sự cố xảy ra. Vấn đề nằm ở giải pháp đồng bộ thì vẫn chưa thấy, mặc dù đây là hiện tượng không mới và thường xuyên xảy ra ở V.League.

Mời quý vị xem các chương trình đã phát sóng trên Vietnam Journey tại đây./.