Video Tin trong nước

Cần xử lý mạnh tay vi phạm để phòng cháy chữa cháy

Thời gian qua, trên địa bàn Hà Nội xảy ra nhiều vụ cháy. Theo kết quả điều tra, phần lớn là do chập điện, đốt vàng mã và nhiều vụ cháy thiệt hai nghiêm trọng mà trong đó là nguyên nhân do sửa chữa, hàn xì.
17:54 - 17/08/2022

Đây là vụ cháy xảy ra ở quán karaoke 68 Trần Thái Tông quận Cầu Giấy cuối năm 2016 khiến 13 người thiệt mạng. Nguyên nhân được xác định thợ hàn cắt bản lề, tháo cửa tại quán, nhưng do không có các dụng cụ che chắn, không bảo đảm an toàn về PCCC khiến vảy hàn bắn vào các phần ốp cách âm, gây cháy.

Mới đây nhất là vụ cháy quán karaoke ISIS tại quận Cầu Giấy khiến 3 chiến sĩ công an hi sinh khi làm nhiệm vụ. Nguyên nhân xác định quán dừng hoạt động do chưa đảm bảo an toàn về PCCC và chưa được cấp phép trở lại. Theo nhiều người dân, không chỉ quán karaoke và nhiều nhà xưởng, tạm bợ, công trình xây dựng hiện nay khi xảy ra cháy đều có nguyên nhân trên.

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, việc các hộ dân, chủ công trình xây dựng khi sửa chữa nhà cửa phải xin phép chính quyền địa phương, có phương án PCCC, bên cạnh đó, thợ thi công phải có chứng chỉ, tiêu chuẩn theo qui định.

Cũng theo các chuyên gia, Nghị định 144/2021 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ nếu chủ công trình vi phạm có thể xử phạt lên đến 50 triệu đồng và theo điều 313, Bộ luật hình sự 2017 quy định về tội vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy nếu gây hậu quả nghiêm trọng có thể bị xử phạt đến 08 năm tù. Vì thế, người dân cần tự nâng cao ý thức về PCCC. Đối với chính quyền tăng cường kiểm tra và xử phạt nếu phát hiện vi phạm.

Cao Thắng - Minh Quân

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.