Video Bản tin Sức khỏe 24H

Cần xử lý nghiêm các cơ sở thẩm mỹ viện sai phép

Không được cấp phép phẫu thuật thẩm mỹ, nhưng các thẩm mỹ viện, spa vẫn quảng cáo công khai về các dịch vụ hút mỡ, nâng ngực, xẻ mí… Tin vào những chiêu trò quảng cáo, nhiều chị em đã phải chịu cảnh “tiền mất, tật mang”.
15:45 - 28/04/2023

Nghe theo những lời quảng cáo “thổi phồng” trên mạng xã hội, bệnh nhân nữ 38 tuổi ở Thái Nguyên đã đến cơ sở Thẩm mỹ tại Phổ Yên, Thái Nguyên để cắt quầng ti với giá 8 triệu đồng sau khi được khuyến mại. Tuy nhiên, sau 7 ngày vết khâu vẫn không khỏi mà có dấu hiệu nhiễm trùng mưng mủ. Chị quay lại spa này để hỏi thì nhân viên spa vẫn cố tình trấn an là không sao và về nhà tiếp tục theo dõi. Tuy nhiên, ngày hôm sau vết khâu đứt chỉ và có dấu hiệu nặng hơn chị quá lo lắng nên đã đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 kiểm tra. Các bác sĩ cho biết, vết khâu của chị đã bị hoại tử. 

Còn đây là hậu quả làm đẹp tại một spa tại quận Cầu Giấy, Hà Nội, theo lời kể của một bệnh nhân khác với bác sĩ điều trị tại Bệnh viện 108. Sau khi đọc được thông tin quảng cáo nâng ngực mà không cần phẫu thuật. Bệnh nhân đã tìm đến cơ sở spa này và được tư vấn nâng ngực bằng sóng xung kích kích thích nâng ngực với chi phí là 100 triệu đồng. Sau khi gây mê và làm các thủ thuật , vài ngày sau khi về nhà, bệnh nhân thấy đau nhức vùng ngực và đi kiểm tra tại phòng khám gần nhà thì kết quả chụp cộng hưởng từ cho thấy xuất hiện các ổ dịch phía bên trong. Sau đó bệnh nhân đã đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 để điều trị

Thời gian gần đây, nhiều ca tai biến khi làm đẹp ở các cơ sở thẩm mỹ “chui” liên tiếp xảy ra, cho thấy, vấn nạn hành nghề chui vẫn còn tiếp diễn. Các trang web, facebook, fanpage quảng cáo các dịch vụ làm đẹp tràn lan trên mạng, quảng cáo quá sự thật, đưa hình ảnh hấp dẫn nhằm câu khách khiến nhiều chị em thấy rẻ, đẹp và tin dùng. Tin vào những chiêu trò quảng cáo, nhiều chị em đã phải chịu cảnh “tiền mất, tật mang”. 

Theo quy định, phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ chỉ được làm các tiểu phẫu như: Nhấn mí mắt, nâng mũi...không được làm các phẫu thuật lớn như căng da mặt, hút mỡ, nâng ngực… Còn những cơ sở làm đẹp chỉ được phép làm các dịch vụ ngoài da, không được thực hiện các thủ thuật, phẫu thuật xâm lấn… Quy định là vậy, tuy nhiên, nhiều cơ sở thẩm mỹ viện, spa đã bất chấp tính mạng của khách hàng, thực hiện các kỹ thuật tiêm, phẫu thuật thẩm mỹ và đã gây ra hậu quả nặng nề, thậm chí gây ra chết người. Thực trạng này báo chí đã phản ánh từ nhiều năm nay, dư luận vẫn đặt câu hỏi vì sao những “lỗ hổng” trong công tác quản lý đối với loại hình dịch vụ này vẫn bị buông lỏng và cần phải được xử lý nghiêm.

Ngọc Hòa – Lê Thanh - Ngọc Toàn