Video Bản tin Sức khỏe 24H

Cảnh báo gia tăng bệnh lý động mạch vành ở người trẻ

Bệnh mạch vành là một bệnh lý nguy hiểm, có thể để lại hậu quả trầm trọng về sức khỏe nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Bệnh chủ yếu gặp ở người lớn tuổi, tuy nhiên, những năm gần đây nhóm đối tượng trẻ tuổi mắc bệnh ngày càng gia tăng.
20:40 - 25/05/2023

Anh Nguyễn Ngọc Minh 32 tuổi ở Tuyên Quang không có tiền sử bệnh tim mạch nhưng đang theo dõi điều trị đái tháo đường type 2. Khoảng 3 tháng nay, anh thường xuyên bị căng thẳng trong công việc, ít tập thể dục, ăn uống thất thường. Thỉnh thoảng anh có cảm giác nhói ngực trái và lan xuống cánh tay, đến bệnh việm khám thì được các bác sĩ chẩn đoán anh bị hẹp mạch vành 90%, được chỉ định can thiệp đặt stent.

Theo các bác sĩ, triệu chứng của nhồi máu cơ tim là đau ngực lan ra tay trái, lên cằm xuống bụng vùng trên rốn. Thời gian đau ngực thường trong khoảng 20-30 phút hoặc dài hơn. Người bệnh có thể kèm vã mồ hôi, khó thở và bất tỉnh. Cũng có người bệnh không đau ngực mà đau bụng vùng trên rốn, đau sau lưng. Nhồi máu cơ tim đa phần do xơ vữa động mạch nuôi tim. Trước đây, bệnh thường gặp ở người trên 60 tuổi nhưng hiện nay, nhiều trường hợp nhập viện cấp cứu nhồi máu cơ tim do tắc động mạch vành ở độ tuổi rất trẻ, chỉ ngoài 30.

Theo các bác sĩ, các yếu tố nguy cơ của tắc mạch vành dẫn đến nhồi máu cơ tim bao gồm: hút thuốc lá, tăng huyết áp, đái tháo đường, tăng mỡ máu, tiền sử gia đình có người bị bệnh tim mạch. Một số yếu tố khác cũng làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim như giới tính nam, người cao tuổi, thừa cân, béo phì, lối sống ít vận động… Ở người trẻ, lối sống, sinh hoạt thiếu lành mạnh cộng với áp lực công việc, chủ quan trong việc kiểm soát các yếu tố nguy cơ cũng làm gia tăng tình trạng nhồi máu cơ tim.

Ngọc Hòa – Ngọc Toàn