Video Tin trong nước

Cảnh giác với hàng giả khi mua bán trực tuyến

Mặc dù các cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc, vấn nạn tiêu thụ, vận chuyển hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn tiếp tục hoành hành. Ðáng chú ý, việc tiêu thụ các mặt hàng này trở nên sôi động hơn qua giao thức thương mại điện tử.

07:00 - 06/12/2023

Cảnh giác với hàng giả khi mua bán trực tuyến

Tai nghe giảm giá cực sốc...Chỉ còn vài trăm nghìn cho một sản phẩm trị giá hàng triệu đồng... Đây là ví dụ điển hình cho các chiêu trò lừa đảo mua bán trên mạng mà nhiều khách hàng vẫn dính bẫy. Đến một reviewer đồ công nghệ như bạn trẻ này, cũng từng mua nhầm hàng giả dù đã có nhiều kinh nghiệm làm việc trên các sàn TMĐT.

Theo Thống kê của Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương, mỗi năm có khoảng 1.500 đơn khiếu nại của người tiêu dùng liên quan tới các giao dịch mua bán trên các nền tảng trực tuyến như hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ và mua bán không có hóa đơn chứng từ. Trước thực trạng trên, Cục QLTT Hà Nội đã tăng cường phối hợp, đưa ra nhiều giải pháp cấp thiết nhằm kịp thời đánh đúng đối tượng chủ mưu, cầm đầu về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. 

Với mục tiêu từ 3 đến 5 năm tới đây, Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội xác định, chống hàng giả trên thương mại điện tử sẽ là nhiệm vụ chủ chốt. Tính đến hết tháng 10/2023, lực lượng QLTT cả nước đã kiểm tra trên 62.000 vụ việc, xử lý gần 45.000 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách trên 410 tỷ đồng. Trong thời gian tới, Tổng cục sẽ phối hợp với các Bộ ban ngành để quản lý chặt chẽ hơn nữa thị trường thương mại điện tử. 

Chống hàng giả, hàng vi phạm trên không gian mạng là nhiệm vụ vô cùng khó khăn, do vậy, lực lượng QLTT rất cần sự chung tay của các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp. Trong đó, công tác đấu tranh chống hàng giả phải bắt đầu từ sự chủ động của doanh nghiệp, bởi chính chính doanh nghiệp là người hiểu rõ sản phẩm của mình nhất./.

Thực hiện: Hải Linh – Đức Thành,