Video Tin trong nước

Cấp bách triển khai các biện pháp khắc phục sau bão số 3

Sáng nay, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị đánh giá công tác chỉ đạo ứng phó, tình hình thiệt hại và triển khai các biện pháp cấp bách khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Hội nghị được kết nối trực tuyến từ trụ sở Chính phủ tới 26 địa phương.
20:55 - 08/09/2024

Cấp bách triển khai các biện pháp khắc phục sau bão số 3

Phát biểu chỉ đạo, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết sau Hội nghị, Thủ tướng và các Phó Thủ tướng Chính phủ sẽ tiếp tục về các địa phương để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả, ứng phó thiên tai sau bão; tổ chức các tổ công tác gọn nhẹ, nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả. Thủ tướng đánh giá cơn bão số 3 có cường độ mạnh, tăng nhanh; mạnh nhất trong 30 năm qua; tăng cấp không theo quy luật; thời gian lưu bão trên đất liền dài hiếm có; diễn ra trên diện rộng. Công tác dự báo, ứng trực, lãnh đạo, chỉ đạo, thông tin truyền thông cơ bản đáp ứng yêu cầu; các bộ, ngành, cơ quan, địa phương vào cuộc quyết liệt theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn. Tuy nhiên, thiệt hại vẫn rất lớn.

Thủ tướng chuyển lời thăm hỏi chia sẻ của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, các đồng chí lãnh đạo chủ chốt, lãnh đạo Đảng, Nhà nước tới các gia đình, cơ quan, đơn vị, địa phương có mất mát về người và tài sản do bão số 3. Cùng với đó, biểu dương Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai, các bộ, ngành, cấp ủy, chính quyền và đặc biệt là bí thư, chủ tịch các địa phương, các lực lượng quân đội, công an, các lực lượng liên trong phòng chống và khắc phục hậu quả bão; Biểu dương và hoan nghênh các cơ quan chuyên môn (như các ngành công thương, giao thông vận tải, viễn thông, điện, nước, y tế, giáo dục) đã nghiêm túc, kịp thời chấp hành các công điện của Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan báo chí đã làm tốt công tác truyền thông. Đồng thời, cảm ơn nhân dân, doanh nghiệp đã cơ bản chấp hành sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền, hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn và hỗ trợ, giúp đỡ nhau khắc phục hậu quả do bão gây ra.

Chỉ rõ các bài học kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo; huy động lực lượng; việc tổ chức thực hiện; thông tin, truyền thông; công tác khen thưởng, kỷ luật…, Thủ tướng nêu rõ các mục tiêu cần phải làm trong trong thời gian sắp tới, gồm:

Về giải pháp, Thủ tướng yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp, các bộ, ngành có liên quan chủ động, tích cực triển khai các công việc để khắc phục hậu quả bão theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; Các địa phương xuất cấp dự trữ để khắc phục các vấn đề cấp bách về ăn, mặc, ở, học tập, khám chữa bệnh của người dân và đề xuất hỗ trợ của Trung ương từ ngân sách dự phòng, Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc chủ trì xử lý, quyết định, việc này cần làm ngay, hoàn thành trước 18h ngày hôm nay và sau đó tiếp tục bổ sung nếu cần thiết.

Thủ tướng nhấn mạnh: các địa phương phải thống kê ngay, xuất cấp ngay gạo dự trữ, cần bao nhiêu xuất bấy nhiêu, quan trọng là phải thống kê chính xác, minh bạch, tránh tiêu cực xảy ra. Cùng với đó, tập trung sửa chữa trường học, lớp học. Đặc biệt, Thủ tướng kêu gọi các người dân, doanh nghiệp, cơ quan, địa phương, doanh nghiệp không bị thiệt hại hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp, cơ quan, địa phương, doanh nghiệp bị thiệt hại, "có ít góp ít, có nhiều góp nhiều, có của góp của, có công góp công, lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều", phát huy truyền thống tương thân tương ái của dân tộc ta./.

Thực hiện Vũ Khuyên - Chí Phương