Video Tin trong nước

Câu chuyện chỉ số công tơ và hóa đơn tiền điện

Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã tổ chức Đoàn công tác với sự tham gia của Bộ Công Thương, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng và Hội Bảo vệ Người tiêu dùng để kiểm tra, xác minh làm rõ việc hoá đơn tiền điện tăng cao trong tháng 5 và tháng 6/2020, đồng thời thông tin chính thức về vấn đề này.
20:37 - 15/07/2020

Tại buổi tọa đàm: “Câu chuyện chỉ số công tơ và hóa đơn tiền điện tăng cao” diễn ra ngày 14/7 cho thấy có 6.271 trường hợp phải điều chỉnh và xử lý hóa đơn sai, hỏng do nguyên nhân sai chỉ số. Nguyên nhân bởi lỗi tác nghiệp xảy ra đồng thời tại một số khâu trong việc ghi chỉ số và lập hoá đơn tiền điện. Các nguyên nhân liên quan đến ghi chỉ số công tơ gồm: sai chỉ số định kỳ, chỉ số treo/tháo, khách hàng báo số sai, tạm tính hoặc do nhân viên nhập sai chỉ số. Do vậy, các đơn vị trong EVN đã kỷ luật hàng loạt cán bộ quản lý có liên quan.

Hiện giá bán điện được EVN tính theo biểu giá bậc thang gồm 6 bậc (bậc cao nhất là 401 kWh), trong đó hai bậc đầu là từ 0-50 kWh và 50-100 kWh, thì sự khác biệt không có nhiều. Số lượng hộ gia đình tiêu thụ điện dưới 100 kWh cũng không lớn. Nếu khách hàng sử dụng lượng điện từ bậc 6 trở lên phải chịu áp mức giá cao nên khiến hóa đơn tiền điện tăng mạnh. Bộ Công Thương cho biết đang xem xét phương án một giá điện, đây là vấn đề được rất nhiều người quan tâm.

Chủ tịch Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ, người dân đang thiếu thông tin và ngành điện cần truyền thông nhiều hơn nữa. EVN có thể tuyên truyền để khách hàng biết được mức tiêu thụ hàng ngày, cảnh báo tiêu thụ quá cao, qua đó không bị quá bất ngờ khi thấy hóa đơn cuối tháng./.

Thực hiện: Thùy Dương - Quốc Hùng

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.