Video Tin trong nước

Câu chuyện về Tiktok và giải pháp nào để quản lý?

Giải pháp nào để quản lý, thắt chặt những nội dung độc hại, nhảm nhí trên mạng xã hội này đang trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng xã hội. Những hệ lụy nghiêm trọng mà Tiktok có thể gây ra buộc các cơ quan chức năng cần sớm có biện pháp ngăn chặn.
22:53 - 15/04/2023

Cần có giải pháp mạnh tay từ cơ quan chức năng đối với tiktok

Với 49,9 triệu người đang sử dụng, Việt Nam đứng thứ 6 thế giới và đứng thứ nhất khu vực Đông Nam Á về số lượng người dùng Tiktok. Thông tin phong, phú, đa dạng đã giúp tiktok nhanh chóng nhận được sự yêu thích của người dùng. Tuy nhiên, mạng xã hội này cũng đã và đang gây ra những hệ lụy nghiêm trọng bởi tình trạng vi phạm tràn lan. Theo báo cáo của Tiktok, trong quý IV/2022, nền tảng này xóa 1,7 triệu video tại Việt Nam vì vi phạm chính sách.

Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố 6 vi phạm của Tiktok tại Việt Nam, trong đó, có nhiều vi phạm xuất phát từ thuật toán, có khả năng gây nghiện, tạo ra những trào lưu nguy hiểm, đánh vào thị hiếu, tác động và ảnh hưởng tới người dùng nói chung. Điều này khiến các bậc cha mẹ vô cùng lo lắng, khi không thể cấm các con sử dụng điện thoại và mạng xã hội, nhất là trong thời đại công nghệ số hiện nay.

Tính đến thời điểm này, có 13 quốc gia, vùng lãnh thổ và tổ chức đã đưa ra lệnh cấm Tiktok, trong đó, có 3 quốc gia cấm hoàn toàn là Jóc-đan-ni, Ấn Độ và Afghanistan. Ngoài ra, Indonesia và Pakistan cũng từng nhiều lần áp đặt lệnh cấm tạm thời với nền tảng này. Tại Việt Nam, dư luận cũng đang đặt câu hỏi, liệu có nên cấm Tiktok tại Việt Nam để tránh những rủi ro và hậu quả tiêu cực.

Không thể phủ nhận những lợi ích mà Tikkok cũng như các nền tảng xã hội khác đem tới cho đời sống xã hội. Tuy nhiên, đã đến lúc các cơ quan chức năng cần phải có ngay biện pháp ngăn chặn những nội dung tiêu cực trên Tiktok.

Thực hiện: Lê Liên - Chí Phương