Video Tin trong nước

Cấu trúc định dạng đề minh họa các môn thi tốt nghiệp THPT 2025 có điểm gì mới?

Bộ Giáo dục và Đào tạo công vừa mới bố cấu trúc định dạng đề thi minh họa của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, năm đầu tiên triển khai thi theo chương trình giáo dục phổ thông mới với nhiều thay đổi đáng chú ý.
19:21 - 31/12/2023

Cấu trúc định dạng đề minh họa các môn thi tốt nghiệp THPT 2025 có điểm gì mới?

Từ năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông có 4 môn, gồm 2 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 2 môn tự chọn trong số 9 môn, gồm Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ. Tổng cộng, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố cấu trúc đề minh họa thi tốt nghiệp THPT 2025 của 17 môn.

Theo nhận định của các chuyên gia, đề thi được thiết kế theo hướng đánh giá năng lực, phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đáng lưu ý, cấu trúc đề có thêm hai dạng trắc nghiệm mới so với hiện tại. Theo đó, trừ môn Ngoại ngữ sử dụng duy nhất dạng trắc nghiệm nhiều lựa chọn như mọi năm, các môn còn lại sẽ có thêm trắc nghiệm đúng - sai và câu hỏi điền đáp án. Dạng thức câu hỏi trắc nghiệm mới đòi hỏi thí sinh phải có năng lực, kiến thức kỹ năng toàn diện mới đạt điểm tối đa, hạn chế việc dùng mẹo nên có sự phân hóa tốt hơn.

Thời điểm này, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 thực hiện đến lớp 11. Do vậy các nội dung kiến thức được sử dụng trong các đề minh họa chủ yếu thuộc lớp 10 và 11. Tuy nhiên, điều đó được cho là không ảnh hưởng nhiều đến định hướng ôn tập của thí sinh bởi dựa vào bảng năng lực - cấp độ tư duy được đính kèm với đề thi, người học sẽ biết đề gồm mấy phần, có những câu hỏi trắc nghiệm và thành phần năng lực nào có trong đề. 

Trong phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2025, môn ngữ văn được tổ chức thi theo hình thức tự luận trên giấy, các môn học khác được thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan trên giấy. Về phương thức xét công nhận tốt nghiệp THPT 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết sẽ kết hợp giữa kết quả đánh giá quá trình và kết quả thi tốt nghiệp theo tỷ lệ phù hợp. Ngoài ra, kỳ thi giữ ổn định hình thức thi trên giấy đến năm 2030, sau năm 2030 thí điểm thi trên máy tính với các môn trắc nghiệm ở những nơi đủ điều kiện./.

Thực hiện: Anh Vũ – Trọng Khánh