Video Tin trong nước

Cây gai – Chất liệu truyền thống mang lại giá trị mới cho áo dài

Lụa là chất liệu đã góp phần làm lên thương hiệu của chiếc áo dài Việt Nam ở cả trong nước và quốc tế.
20:06 - 14/04/2021

Tuy nhiên mới đây, một nhóm các nhà thiết kế thời trang trẻ đã hồi sinh một chất liệu cổ truyền từng bị lãng quên nhiều năm nay trên chiếc áo dài truyền thống - đó là vải từ sợi cây gai, góp phần mang lại giá trị mới cho áo dài.

Những cây gai này vốn chỉ được biết đến là nguyên liệu làm bánh gai thơm bùi hấp dẫn những người mê ẩm thực truyền thống.

Nhưng ít ai biết, đây còn là loại cây có thể dệt thành sợi để làm vải may mặc. Theo đánh giá của các nhà thiết kế thời trang, sợi gai dùng để may quần áo đem lại cho người mặc sự thoáng mát và thanh thoát. Đặc biệt sợi gai có tính kháng khuẩn, độ bền tốt nên có thể sử dụng để làm các sản phẩm cao cấp như áo dài. 

Việt Nam có nhiều đất làm nông nghiệp nên thuận lợi để trồng cây gai. Thế nhưng nhiều năm nay, cây gai lại không được trồng phổ biến do ít được sử dụng, khiến cây gai dần bị lãng quên. Việc mạnh dạn đưa chất liệu gai vào thiết kế, may áo dài truyền thống phổ biến rộng rãi trên thị trường sẽ góp phần tích cực hồi sinh một chất liệu truyền thống, góp phần tạo thêm nét đặc sắc cho chiếc áo dài của Việt Nam.

Như vậy, sau lụa, vải gai được kỳ vọng sẽ mang lại những giá trị mới cho chiếc áo dài dân tộc, góp phần lưu trữ những giá trị truyền thống, xây dựng thương hiệu bền vững cho chiếc áo dài của Việt Nam không chỉ ở trong nước mà còn cả trên bình diện quốc tế.

Thực hiện: Vũ Đào – Trọng Khánh

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.